กรมควบคุมมลพิษ เตือน! ฝุ่นละอองขนาด 2.5PM เกินมาตรฐานเกือบทั่ว กทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละลองขนาด 2.5 PM. เกินค่ามาตรฐานเกือบทั่วทั้งกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีเพียงพื้นที่เดียวที่ไม่เกินค่ามาตรฐานคือ เขตราชเทวี

วันนี้ (12 ก.พ.61) กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ที่ทางทางผ่านเว็บไซด์ และเฟซบุ๊กประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เมื่อช่วงเวลา 15 นาฬิกาที่ผ่านมา พบว่าค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 50-63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเกือบทุกพื้นที่ และพบว่าวันนี้ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ฝุ่นละออง PM 2.5 ณ ช่วงเวลา 8 นาฬิกา ของวันนี้ สูงที่สุดในรอบ 3 วัน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยในทุกสถานีตรวจวัด

โดยข้อมูลการรายงานของกรมควบคุมมลพิษ แตกต่างจากข้อมูล ของ เว็บไซต์ Worldwide Air Quality ที่รายงานค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 150-160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หากเป็นไปตามข้อมูลชุดนี้หมายความว่าค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐานถึง 3 เท่า และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ชี้แจงว่า การตรวจวัดค่าฝุ่นละอองของเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นการนำข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศรายชั่วโมงของกรมควบคุมมลพิษ ไปคำนวณและเปรียบเทียบโดยใช้เกณฑ์ดัชนีคุณภาพอากาศของ US.EPA ของสหรัฐเมริกาที่มีค่ามาตรฐานแตกต่างกัน รวมทั้งค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นค่าเฉลี่ยที่คำนวนจากระยะเวลา 24 ชั่วโมง ดังนั้นไม่สามารถนำค่าฝุ่นละอองรายชั่วโมงมาเปรียบเทียบได้

กรมควบคุมมลพิษได้แนะนำให้ประชาชนติดตามข้อมูลการรายงานสถานการณ์ผ่านเว็บไซต์ และ เฟซบุ๊กของกรมควบคุมมลพิษ และสวมใส่หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละออง

                                                                                         

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ