รองนายกฯ เผยปัญหาฝุ่น PM 2.5 เริ่มดีขึ้นสวนทางข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในกรุงเทพฯ ขณะที่หลายหน่วยงานของภาครัฐสั่งเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ พร้อมหาทางแก้ปัญหาในเบื้องต้นแล้ว ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ระบุ วันนี้อากาศปลอดโปร่ง สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว

เมื่อวันที่ (13 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเช้าวันนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงนี้ว่า ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วง 2-3 วันนี้ เริ่มลดลงจากก่อนหน้านี้มาก ซึ่งวันนี้อากาศปลอดโปร่ง แต่ทั้งนี้ก็ได้ให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาให้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 48-64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ใน 4 สถานี ได้แก่ บริเวณริมถนนพระราม 4  ริมถนนอินทรพิทักษ์ ริมถนนลาดพร้าว และเขตวังทองหลาง โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกพื้นที่

จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น มีหลายหน่วยงานออกมาให้ข้อมูลด้านสุขภาพ และการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากโรคทางเดินหายใจ หลังพบสถานการณ์ผู้ป่วยจากการเฝ้าระวังของโรงพยาบาลในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานมีรายงานผู้ป่วยโรคตาแดงมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่วนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจยังไม่พบผู้ที่มีอาการรุนแรง หรือ ผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน หรือการเสียชีวิต

อย่างไรก็ตามปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในขณะนี้พบมีปัญหาเกินค่ามาตรฐานเฉพาะในบางพื้นที่เท่านั้น ประชาชนส่วนใหญ่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ออกกำลังกายได้ตามปกติ ยกเว้นกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคหัวใจ ควรงดออกจากบ้าน หากออกนอกบ้านแนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากหรือใส่หน้ากากอนามัย 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า มลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีผลกระทบต่อสุขภาพ 4 ระบบ ได้แก่ 1.ระคายเคืองทางเดินหายใจ 2.โรคหัวใจและหลอดเลือด 3.ระคายเคืองตา ตาอักเสบ และ4.กลุ่มผิวหนังอักเสบ ทั้งนี้ ความรุนแรง ขึ้นกับระยะเวลาการสัมผัส อายุ ความต้านทานแต่ละบุคคล ความเข้มข้นของปริมาณฝุ่นละออง

ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เตรียมเครื่องบินของหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดนครสวรรค์ และระยอง จำนวน 2 ลำ ขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนหลวงสลายหมอกควันในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน โดยจะให้หน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดนครสวรรค์ และระยอง เตรียมเครื่องบิน 2 ลำเพื่อขึ้นบินรอบกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล 4-5 จังหวัด ภายวันสองวันนี้  

ขณะที่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ จะไม่เป็นปัญหาต่อภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศไทย สะท้อนได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ