ตั้ง กมธ.3 ฝ่ายปรับแก้ กม.เลือกตั้ง ส.ส.-ได้มาซึ่ง ส.ว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันทีที่ กกต. และ กรธ. ส่ง ความเห็นแย้ง ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และ กฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้กับ สนช. ครบถ้วนแล้ว วันนี้ที่ประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เตรียมพิจารณา ตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย มาร่วมแก้ไขร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ ใน 15 วัน

การตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ที่ประกอบด้วยตัวแทนจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ กรรมการการเลือกตั้ง ขึ้นมา 2 คณะ เพื่อร่วมกันปรับแก้ไขร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา เป็นวาระเร่งด่วนที่นำเข้าพิจารณาในที่ประชุม สนช. วันนี้ 

กรรมาธิการร่วม  ทั้ง 2 คณะ ที่ตั้งขึ้นในวันนี้ จะใช้เวลา 15 วัน ทำหน้าที่ปรับแก้ไขเนื้อหาของร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ให้สอดคล้องกับข้อสังเกต กรธ. และกกต. ที่ได้ให้ความคิดเห็นโต้แย้งไว้ก่อนหน้านี้ โดยร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ยังมีความเห็นแย้ง ในเรื่องการอนุญาตให้พรรคการเมืองจัดมหรสพหาเสียง ที่จะทำให้เกิดการเสียเปรียบทางการเมืองระหว่างพรรคใหญ่กับพรรคเล็ก รวมถึงการขยายเวลาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง จาก 8.00 – 16.00 น. เป็น 07.00 – 17.00 น. ที่มองว่าอาจสร้างความยุ่งยากให้กับคณะกรรมการประจำหน่วย โดยเฉพาะในพื้นที่ทุรกันดาร และสุ่มเสียงภัยความมั่นคง เป็นต้น

ส่วนร่างกฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว. กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยังคงยืนตามหลักการเดิมที่มองว่า การควบรวมกลุ่มวิชาชีพเข้ารับการคัดเลือกเป็น ส.ว. เหลือ 10 กลุ่ม รวมถึงการแบ่งประเภท ส.ว. ให้มาจากผู้สมัครอิสระ 100 คน และ ตัวแทนองค์กร 100 คน และยกเลิกระบบคัดเลือกแบบไขว้ อาจไม่ตรงตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ และอาจนำไปสู่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในภายหลังได้ เบื้องต้น กรธ. เตรียมส่ง นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ นายอุดม รัฐอมฤต ที่เคยสงวนความเห็นไว้ก่อนหน้านี้ ร่วมเป็นกรรมาธิการปรับแก้ไขร่างกฎหมายฉบับนี้

โดยนายอุดม มั่นใจจะมีการพิจารณาด้วยเหตุผล อย่ากังวล ความเห็นโต้แย้งของ กรธ. และมั่นใจว่าจะไม่มีการคว่ำกฎหมายว่าด้วยที่มา ส.ว.เกิดขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ