วัยรุ่นมะกันบุกกราดยิงโรงเรียนเก่า ตาย 17


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา มีผู้เสียชีวิต 17 คน ผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนเก่าที่ถูกไล่ออกไปเนื่องจากมีปัญหาความประพฤติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น ที่โรงเรียนมัธยม มาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส (Marjory Stoneman Douglas) ในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา

นักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าเมื่อช่วงเวลา15.00น. ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น แล้วก็ตามมาด้วยสัญญาณเตือนไฟไหม้ จนกระทั้งได้ยินเสียงกราดยิงดังขึ้นอีกรอบ ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของคนร้ายที่ต้องการให้นักเรียนวิ่งกรูออกมา

พอทราบว่าเป็นเหตุกราดยิง นักเรียนบางคนก็เลือกที่จะเสี่ยงตายวิ่งหนีออกไปด้านนอก ขณะที่เด็กนักเรียนและครูที่เหลือ ต้องหลบอยู่ในห้องเรียน มีรายงานว่านักเรียนถึง 19 คน และครูอีก 1 คน ซ่อนอยู่ในตู้เก็บของนานถึง 40 นาที

หนึ่งชั่วโมงหลังคนร้ายเริ่มกราดยิง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุและเริ่มอพยพนักเรียนออก โดยส่งนักเรียนไปรวมตัวกันที่เขตคอรัลสปริงส์(Coral Springs)

จุดนี้มีนักเรียนสังเกตเห็นว่าผู้ก่อเหตุพยายามแฝงตัวมากับเหยื่อ ทำให้ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัวโดยไม่ขัดขืนใดๆ ผู้ก่อเหตุชื่อว่า “นิโคลาส ครูซ” อายุ 19 ปี เป็นนักเรียนเก่าที่โรงเรียนมัธยมแห่งนี้ ก่อนหน้านี้ครูซถูกไล่ออกจากโรงเรียน เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรม

นายอำเภอ โบรวาร์ด เคาน์ตี้ เผยว่า ครูซ ใช้ปืนกลกึ่งอัตโนมัติ สังหารเหยื่อ 3 คนแรกนอกโรงเรียน ก่อนที่จะบุกเข้าไปกราดยิงข้างในตัวอาคารเรียนจนมีผู้เสียชีวิต 12 คน แล้วยังมีอีกสองคนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล  เสียชีวิตทั้งหมด 17 คน บาดเจ็บ 14 คน

เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เผยถึงแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ แต่รุ่นพี่ที่โรงเรียนเผยกับสื่อว่า ครูซ เป็นคนแปลก เพื่อนน้อย และมักอยู่ตัวคนเดียว ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า ครูซถูกไล่ออก เพราะเคยขู่ว่าจะก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนแห่งนี้ และเคยนำปืนมาที่โรงเรียนเพื่ออวดเพื่อนร่วมชั้น

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ครูซ เป็นคนเงียบๆ ถูกพ่อแม่ทิ้งตั้งแต่เกิด ส่วนพ่อบุญธรรมที่รับเขามาเลี้ยงก็เสียชีวิตตอนเขาเด็ก และครูซ ก็เพิ่งเสียแม่ไปเมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านี้เอง

เหตุกราดยิงครั้งนี้ ถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งที่ 6 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  และยังถือเป็นเหตุกราดยิงในสถานศึกษาที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ทั้งนี้ ฟลอริดาเป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ ที่อนุมัติการใช้กฏหมาย “สแตนด์ ยัวร์ กราวน์” (Stand Your Ground) เมื่อ 13 ปีก่อน ซึ่งกฏหมายฉบับนี้อนุญาตให้พลเมืองใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้กับคนร้ายเพื่อป้องกันตัวเอง และก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รัฐฟลอริดา เป็นรัฐที่ออกใบอนุญาตครอบครองปืนสูงที่สุดในประเทศ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ