สำรวจทะเลตรัง พบพะยูนเพิ่มขึ้นกว่า 200 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก บินสำรวจพบฝูงพะยูนในทะเลจังหวัดตรัง พบจำนวนประชากรของพะยูนเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วไม่ต่ำกว่า 200 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิชาการกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขึ้นบินสำรวจ เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของท้องทะเลตรัง และผลการรณรงค์อนุรักษ์พะยูน  ในระหว่างวันที่ 12 – 16 กุมภาพันธ์    

การสำรวจพบจำนวนประชากรพะยูนเพิ่มขึ้น สูงสุดในรอบ 20 ปี รวมไม่ต่ำกว่า 210 ตัว โดยฝูงใหญ่ที่สุดพบมากกว่า 30 ตัว  มีคู่แม่ลูกอยู่ในฝูงประมาณ 10 คู่ และในภาพรวมมีคู่แม่ลูกรวมประมาณ 42 คู่  นอกจากพะยูนแล้วยังพบโลมาอีกประมาณ 19 ตัว แม่ลูกประมาณ 2 คู่ และเต่าทะเลประมาณ 57 ตัว   

จำนวนพะยูนที่เพิ่มขึ้นปีนี้ คาดว่ามาจากความร่วมมือของชาวประมง ที่ให้ความร่วมมือไม่ใช้เครื่องมืออันตรายกับสัตว์ทะเลหายาก ทั้ง พะยูน โลมา และเต่าทะเล ทำให้พบซากพะยูนเกยตื้นตายน้อยลง 

นางสาวสิตากาญจน์  ทวิสุวรรณ นักวิชาการ กลุ่มงานสัตว์ทะเลยาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน บอกว่า การบินสำรวจพะยูนยังไม่แล้วเสร็จ แต่แนวโน้มปีนี้พบพะยูนเพิ่มสูงขึ้น โดยสังเกตเห็นจากคู่แม่ลูกที่มากขึ้นจากการบินแต่ละเที่ยวบิน  ทั้งนี้ เป็นตัวเลขจำนวนนับ ยังไม่ผ่านการวิเคราะห์ เนื่องจากยังต้องทำการบินต่อ โดยฝูงใหญ่ที่พบประมาณ 30 ตัว มีคู่แม่ลูกอยู่ฝูงประมาณ 10 คู่  คาดว่าประมาณการพะยูนมีมากกว่า 200 ตัว คู่แม่ลูกมากกว่า 40 คู่  แต่ทั้งนี้ จะต้องทำการวิเคราะห์ตัวเลขใหม่หลังเสร็จสิ้นภาระกิจการบินสำรวจ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ