อากาศไม่เอื้ออำนวยให้ทำ “ฝนหลวง” ลดฝุ่นกรุงเทพฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะนี้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ยังเป็นปัญหาที่ประชาชนวิตกกังวล แต่ว่ามีแนวโน้มสถานการณ์ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดที่มีปริมาณรถน้อย ทำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคาดว่าสถานการณ์ในวันนี้ปริมาณฝุ่นละอองจะลดลงไม่เกินค่ามาตรฐาน ขณะที่เมื่อวานนี้ปฏิบัติการทำฝนหลวงแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะอากาศไม่เอื้ออำนวย

วันนี้ (18 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงมหานคร หรือ กทม. และปริมณฑล ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในนั้น คือ ศูนย์ปฏิบัติกรฝนหลวงภาคตะวันออก สนามบินอู่ตะเภา ที่ได้รับภาระกิจจากรัฐบาล ให้เปิดหน่วยปฏิบัติการณ์ฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง เพื่อเข้าปฏิบัติการฝนหลวงให้เกิดฝนตก ชะล้างฝุ่นละอองขนาดเล็ก และฝุ่นละอองที่เคลื่อนตัวเข้าสู่กรุงเทพมหานครในพื้นที่ต้นลมของภาคตะวันออก เช่น มาบตาพุด ระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ปราจีนบุรี และนครนายก เป็นต้น ลดปัญหาการเคลื่อนตัวของฝุ่นละอองที่เข้าไปสะสม ก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้เตรียมความพร้อมที่จะขึ้นบินเมื่อวานนี้ (17 ก.พ.61) แต่ปรากฏว่า สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้ต้องยกเลิกการทำฝนหลวง ต้องรอดูสภาพอากาศอีกครั้ง ว่าจะสามารถขึ้นได้เมื่อใด

ด้าน นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากรายงานการตรวจสอบคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวานนี้ พบฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ  PM2.5 ในพื้นที่ กทม. ตรวจวัดได้ 45-54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐานเล็กน้อย เพียง 1 สถานี คือ บริเวณริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ทั้งนี้ ปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลง และคาดว่าวันนี้ น่าจะอยู่ในมาตรฐานทุกพื้นที่ เนื่องจากในวันหยุดปริมาณรถยนต์บนถนนลดลง ประกอบกับจากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่ กทม.ว่าในช่วงวันที่ 18-21 ก.พ.นี้ จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ ซึ่งมีโอกาสให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงอย่างต่อเนื่อง และระยะต่อไปจะได้เร่งรัดและขับเคลื่อนแผนจัดการคุณภาพอากาศในพื้นที่กทม. และปริมณฑลต่อไป โดยเฉพาะการควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดหลัก ทั้งยานพาหนะ และ การก่อสร้าง รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าหลายสาย การก่อสร้างอาคาร คอนโดมิเนียม ที่จะต้องควบคุมการแพร่กระจายฝุ่นระหว่างการก่อสร้างตามมาตราการที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ