“จีบตัวนก-เบื้องญวน” ขนมโบราณ สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งาน ‘อุ่นไอรัก คลายความหนาว’ นอกจากจะได้แต่งชุดไทย และสัมผัสบรรยากาศย้อนยุคแล้ว อีกอย่างที่ดึงดูดไม่แพ้กัน คือ ขนมไทย สูตรต้นตำรับที่มาจากรั้วชาววัง ปัจจุบันหารับประทานได้ยาก อย่างขนมจีบตัวนกและเบื้องญวน

วันนี้ (22 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นกสีขาว ปากสีส้ม ตัวกำลังพอเหมาะพอดีคำ ถูกปั้นทิ้งไว้รอเข้าหม้อนึ่ง โดยขนมจีบตัวนก ขนมไทยโบราณที่ปัจจุบันหารับประทานได้ยาก ซึ่งนักเรียนจากรั้ววิทยาลัยในวังหญิง นำมาสาธิตและจำหน่ายให้กับประชาชน ทั้งนี้ขนมจีบตัวนก เป็นขนมไทยโบราณแท้ นิยมรับประทานเป็นอาหารว่างยามบ่าย ไส้ข้างในเป็นเนื้อไก่ ทานคู่กับผักสด จากเดิมจะจีบห่อด้วยทรงหม้อคนที ต่อมาถูกปรับเปลี่ยนเป็นรูปนก เพื่อความสวยงาม ทั้งหมดจะจีบด้วยมือเท่านั้น แต่ปัจจุบันใช้แหนบมาเป็นเครื่องทุ่นแรง เพื่อความรวดเร็ว แต่ก็ยังใช้เวลาปั้นจีบ 1 ชิ้น ประมาณ 2 นาที เนื่องจากต้องใช้ความละเอียด

โดยขนมที่มีลักษณะเป็นแป้งสีเหลืองกรอบ จนกลายเป็นสีทอง ผ่านการร่อนบนกระทะที่ใช้เตาถ่าน เป็นอีกหนึ่งความเสน่ห์ ของขนมโบราณชิ้นนี้ ที่เรียกว่า “เบื้องญวน” ภายในแป้งประกอบด้วย กุ้งผัดด้วยมะพร้าวขูด, หัวไชโป้, ถั่วงอก และถั่วลิสงคั่ว พร้อมรับประทานทานคู่กับน้ำอาจาด

ทั้งนี้ เบื้องญวน ถูกนำเข้ามาโดยเชลยชาวญวน เมื่อสมัยรัชกาลที่ 3 ต่อมาถูกนำมาดัดแปลงรสชาติให้เข้ากับปากคนไทย แต่ปัจจุบันหารับประทานได้ยาก ทำให้เป็นหนึ่งในขนมที่วิทยาลัยในวังหญิงนำมาสาธิต และเปิดให้ประชาชนได้ลิ้มรสชาติกัน จนเป็นที่ติดอกติดใจ แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็แวะมาลิ้มลอง

นอกจากนี้จุดสาธิตขนมโบราณ อยู่บริเวณขวามือของงาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว แต่ละวัน เจ้าหน้าที่จะเปลี่ยนเมนู เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับประชาชน เช่น ขนมค้างคาวเผือก ที่ปัจจุบันหารับประทานได้ยากมาก รวมถึงทองม้วนโบราณ ทั้งหมดจำหน่ายในชุดละ 50 บาท ประชาชนจะได้ชมกระบวนการทำขนม ตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นและได้ลิ้มรสชาติความอร่อย เหมือนย้อนยุคกลับไปอดีตอีกครั้ง

 

ปสุต วงศ์กำแหง : ถ่ายภาพ

เกศินี เขียนวารี : รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ