“เจ้าด้วนด่านลอย” ช้างป่าเขาอ่างฤๅไน ดักรถบรรทุกอ้อยกลางถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงต้นเดือนมกราคม ถึงปลายเดือนเมษายน เป็นช่วงที่เกษตรกรขนพืชผลการเกษตรออกจากไร่ มักจะมีช้างป่าขึ้นมาบนถนน 3259 เมื่อเจอรถบรรทุกอ้อยวิ่งผ่านมาก็จะยืนขวางถนน แล้วใช้งวงล้วงอ้อยมากินจนพอใจก่อนที่จะลับเข้าป่าไปและออกมาใหม่

ภาพช้างป่าเขาอ่างฤๅไน เจ้าหน้าที่และชาวบ้านเรียกมันว่า “เจ้าด้วนด่านลอย“ จะออกมายืนรอดักรถบรรทุกอ้อย หรือรถบรรทุกมันเส้นที่วิ่งผ่านบนถนน 3259 เป็นประจำ เมื่อพบรถบรรทุกอ้อยก็จะยืนขวางถนนให้รถหยุด แล้วใช้งวงล้วงอ้อยที่อยู่บนรถบรรทุกมากิน จากนั้นก็จะรอคันต่อไปที่กำลังวิ่งผ่านมา จากที่ทีมข่าวสังเกตก็พบว่า เจ้าด้วน จะดักเฉพาะรถบรรทุกที่ขนพืชผลทางการเกษตรเท่านั้น ส่วนรถประเภทอื่นจะปล่อยให้ผ่านไป

เดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ถึงพฤติกรรมของช้างป่าตัวนี้ ว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พบว่าเจ้าด้วนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เมื่อรถบรรทุกคันไหนไม่จอดให้ก็จะมีอาการหงุดหงิดเพราะไม่ได้กินอาหาร และมีพัฒนาการเรียนรู้วิธีให้ได้อาหารที่อยู่บนรถบรรทุก นอกจากนี้ยังพบว่ามีช้างป่าตัวอื่นว่าที่เลียนแบบพฤติกรรมของช้างป่าตัวนี้


ส่วนความคืบหน้ากรณีตามหาช้างป่าที่ถูกรถกระบะชนได้รับบาดเจ็บ ปฎิบัติการค้นหาเข้าวันที่ 5 แล้ว ยังตามหาไม่พบ วันนี้ชุดค้นหายังลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  เมื่อคืนนี้ได้มีพลเมืองดีแจ้งว่าพบช้างป่าเดินอยู่บริเวณข้างถนนเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ห่างจากด่านซับวัวแดง ประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งได้นำกำลังออกตามหาเมื่อคืนนี้แต่ไม่พบ โดยในเช้าวันนี้ได้นำกำลังเข้าไปหาในบริเวณจุดที่พลเมืองดีแจ้งเข้ามาอีกครั้ง โดยจัดกำลังออกเป็น 4 ชุด เพื่อเร่งตามหาช้างป่าตัวดังกล่าวให้พบ


หลังจากในช่วงเย็นวันนี้ หากยังค้นหาไม่พบช้างป่าที่บาดเจ็บ จะมีการนำข้อมูลมาประชุมสรุปสถานการณ์ ว่าจะค้นหาต่อเนื่องอีกหรือไม่ เนื่องจากออกติดตามมาเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งพบแต่เพียงรอยเท้าแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นรอยเท้าของช้างตัวที่บาดเจ็บหรือไม่ จากการประเมินของทีมสัตวแพทย์ คาดว่าช้างป่าตัวนี้อาจจะมีอาการทรงตัวแล้วและสามารถรักษาตัวเองได้ แต่อย่างไรก็ตามจะมีการประเมินสถานการณ์ในช่วงเย็นของวันนี้อีกครั้ง

ขณะที่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าขณะนี้ถนนที่เกิดเหตุดังกล่าว ยังเปิดใช้อยู่ แต่ไม่ได้เปิดตลอด เป็นการเปิด-ปิดเป็นเวลา เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยลง พร้อมหาเส้นทางใหม่มาเปิดใช้แทน จากนั้นจะสั่งปิดเส้นทาง 3259

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ