ระอุ!! จองตั้งพรรควันแรกทะลุ 30 พรรค ส่วนใหญ่ไม่ขัด “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ กกต. เปิดจองชื่อพรรคการเมืองใหม่ เป็นวันแรก ขณะนี้ยอดจดแจ้งทะลุ 30 พรรคการเมืองแล้ว หลายกลุ่มใช้โอกาสนี้ แสดงจุดยืนและนโยบาย โดยส่วนใหญ่ไม่ขัดข้อง หาก “พล.อ.ประยุทธ์” จะกลับมาเป็น “นายกฯคนนอก”

วันนี้ (2 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) ที่เปิดให้จดแจ้งพรรคการเมืองใหม่ วันนี้มียอดการจองชื่อเพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ แค่ช่วงเช้ายอดทะลุ 30 พรรคการเมืองแล้ว

โดยกลุ่มการเมืองแรก ที่มาจองชื่อเพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ก็คือพรรคที่ใช้ชื่อว่า “พรรคพลังชาติไทย” ของ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ นายทหารประจำสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้ทำงานในคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปฯ ที่ส่งตัวแทนมาตั้งแต่ 6 นาฬิกา นายวีระพล รักธรรม ว่าที่โฆษกพรรคพลังชาติไทย ยืนยันว่าการตั้งพรรคครั้งนี้ ไม่ได้เป็น นอมินีของ คสช. ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ มีความเหมาะสมเป็นนายกฯคนนอก หรือไม่ หากเป็นไปตามตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ขัดข้อง

จุดยืนนี้ก็คล้ายกับหลายกลุ่มที่มายื่นความประสงค์ในวันนี้ อย่าง พรรคทางเลือกใหม่ ของนายราเชนทร์ ตระกูลเวียง อดีตประธาน กปปส. นนทบุรี พรรคพลังธรรมใหม่ ของนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล อดีตแกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน ที่มองว่าหากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ถือว่ามีความเหมาะสม เช่นเดียว นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตประธานกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่มาจองชื่อพรรคพลังพลเมืองไทย พร้อมยืนยันว่าการตั้งพรรคครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ ในจำนวน 34 ว่าที่พรรคการเมือง ขณะนี้ยังไม่มีชื่อ “พรรคมวลมหาประชาชนฯ” ของแกนนำ กปปส. เดินทางมาจองชื่อในวันนี้ สำหรับว่าที่พรรคการเมืองใหม่ 34 พรรค  กกต. จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารภายใน 30 วัน ระหว่างนี้จะมีการออกใบรับคำขอ เพื่อให้กลุ่มการเมืองนำไปขออนุญาต คสช. จัดประชุมพรรค และหาสมาชิกก่อตั้งให้ครบ 500 คน ก่อนเปิดลงทะเบียนตั้งพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ ในเดือนเม.ย.นี้

แม้ว่าการเปิดจองชื่อเพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ จะไม่มีกำหนดระยะเวลา แต่ นายสมชัย ย้ำว่า พรรคการเมืองที่ต้องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ก็ควรดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนนี้ เพื่อจะได้จัดการเรื่องต่าง ๆ พร้อมพรรคการเมืองเก่าในเดือนเมษายน

จากการสอบถาม ว่าที่พรรคการเมืองใหม่ หลายพรรค ยืนยันพร้อมที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งครบทั้ง 350 เขต และเชื่อว่าจะสามารถสู้สองพรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแบ่งที่นั่ง ส.ส.ในสภาออกมาได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ