ร้อยเอ็ดยังไม่ปลอดภัย "โรคพิษสุนัขบ้า" หลังพบผู้เลี้ยงสุนัขไม่ทำตามคำแนะนำปศุสัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ที่ระบาด 55 จังหวัด โดยมี 13 จังหวัดที่อยู่ในระดับรุนแรง หนึ่งในนั้น คือที่จังหวัดร้อยเอ็ด ที่พบมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ แม้การแก้ไขเบื้องต้น คือการเร่งฉีดวัคซีนให้กับ สุนัขและแมวของชาวบ้าน  แต่จากการสังเกตพบว่า ส่วนใหญ่จะไม่ขังไว้ในกรงตามคำแนะนำของกรมปศุสัตว์ ทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดอาจไม่ได้ผล  

แม้จะขังสุนัขไว้ในกรง แต่สุดท้ายก็ต้องปล่อยเพราะสัตว์สุนัข ตัวนี้มีอาการเครียด ที่ถูกขัง  "รัศมี บุตรสีทอง" เจ้าของสุนัขรายนี้  บอกว่า สาเหตุที่ต้องขัง เนื่องจาก สุนัขของเขา อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า เพราะบ้านของเขาอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ที่พบสุนัขที่ตายจากโรคนี้  ตามคำแนะนำของปศุสัตว์จังหวัด


เมื่อทีมข่าวออกมาสังเกต บริเวณพื้นที่รอบหมู่บ้านหนองผือ ตำบลหนองหมื่นห่าน อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่พบโรคพิษสุนัขบ้าในกระบือ จากบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้าน ช่วงปลายปีที่แล้ว ที่พบว่า กระบือ 2ตัว ได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้า จากการถูกหมาจรจัดกัด ทำให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด ต้องรีบเข้ามาฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขบ้านที่อยู่ข้างๆนี้ จากการสำรวจบ้านแต่ละหลังในชุมชนจะอยู่ห่างจุดเกิดโรคนี้ไม่เกิน 1 กิโลเมตร พบว่าเจ้าของสัตว์ที่นำสุนัขไปฉีดวัคซีนกลับไม่ขังสุนัขและไว้ในกรงตามปศุสัตว์แนะนำ เพราะเชื่อว่าหลังรับวัคซีน สุนัขมีโอกาสน้อยมากจะเป็นโรค

ขณะที่ นายธนบดี ขวาโยธา ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด ระบุว่า การให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นเพียงการควบคุมโรคเท่านั้น ซึ่งสัตว์แต่ละตัวที่ได้รับวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันร้อยละ 80 แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสเป็นโรค สอดคล้องกับนายหนูไกร ศรีโย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่2 ที่มีความเห็นทิศทางเดียวกัน จึงได้ประชาสัมพันธ์เตือนให้ชาวบ้านกักขังสุนัขไว้ในบ้านทุกวัน จะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด

 

พิริยะ ม่วงยิ้ม ถ่ายภาพ

ธิดาพร ภูแดนแผน  รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ