เอ็กซิทโพลชี้เลือกตั้งอิตาลี ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลเอ็กซิทโพลชี้ การเลือกตั้งทั่วไปอิตาลี ส่อเค้าไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากในสภา ขณะที่พรรคกลาง-ขวา ที่มีนโยบายต่อต้านผู้อพยพของอดีตนายกฯ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี มีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลเอ็กซิทโพล ที่เผยแพร่ออกมาหลังปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไปอิตาลี เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ชี้ให้เห็นว่า จะไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่พรรคแนวกลาง-ขวา ของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี 4 สมัย วัย 81 ปี และพันธมิตร น่าจะได้ที่นั่งเป็นอันดับ 1 ในสภาผู้แทนราษฎร คือ ประมาณ 225-265 ที่นั่ง หรือคิดเป็น 33-36% แต่ก็ยังไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำของเสียงข้างมากที่จะตั้งรัฐบาลได้ และนั่นอาจทำให้เกิดปรากฎการณ์ “Hung Parliament” หรือสภาวะชะงักงันของรัฐสภา ซึ่งจะทำให้กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ใช้เวลาอีกนาน ส่วนพรรคที่ได้คะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 คือพรรค Five Star Movement หรือ M5S ซึ่งมีนโยบายต่อต้านสถาบันและกลุ่มอำนาจเก่า ได้ที่นั่งคิดเป็นสัดส่วนราว 30%

ด้านพรรคประชาธิปไตย พรรคกลาง-ซ้ายที่เป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันของนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งคาดว่าเกิดจากการที่ประชาชนไม่พอใจอัตราว่างงาน และนโยบายรับคนเข้าเมือง ขณะที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เมื่อวานนี้อยู่ที่ประมาณ 71.48% ลดลงจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2013 ซึ่งมีคนออกมาใช้สิทธิ์ 75% แม้ว่าพรรคของนายแบร์ลุสโคนี จะส่อแววได้รับชัยชนะ แต่เขาก็ไม่สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลีสมัยที่ 5 ได้ เนื่องจากยังติดคดี ฐานโกงภาษีอยู่

ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ ถือว่ามีคนให้ความสนใจเดินทางไปลงคะแนนค่อนข้างหนาตา ขณะเดียวกันก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาจนได้ ในช่วงที่นายแบร์ลุสโคนี เดินทางไปลงคะแนน จู่ๆ ก็มีสาวนักเคลื่อนไหวเปลือยหน้าอก ปีนขึ้นไปบนโต๊ะต่อหน้าเขา พร้อมกับตะโกนว่า “แบร์ลุสโคนี เวลาของคุณหมดแล้ว” ซึ่งนายแบร์ลุสโคนีก็ตกใจไม่น้อย และรีบหลบเข้าไปด้านในห้อง ก่อนที่ตำรวจจะจับตัวหญิงคนดังกล่าวออกไป

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ