“ฝนถล่ม-ลมแรง-ลูกเห็บตก “6-9 มี.ค.61 รับมือพายุฤดูร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน ช่วงวันที่ 6-9 มีนาคมนี้ ประเทศไทยจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

วันนี้ (6 มี.ค.61) กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศเวียดนามตอนบน คาดจะแผ่มาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยและทะเลจีนใต้ในวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยกำลังมีอากาศร้อน ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนได้ในช่วงวันที่ 6-9 มีนาคม โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ทั่วทุกภาคจะได้รับผลกระทบ ภาคเหนือ ได้รับผลกระทบ 14 จังหวัด ตั้งแต่เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน ไปถึงจังหวัด กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กระทบมากที่สุด 20 จังหวัด ตั้งแต่จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย ไปจนถึงจังหวัด บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี

ภาคตะวันออกกระทบ 8 จังหวัด ภาคกลาง กระทบ 11 จังหวัด ไปจนถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ส่วนภาคใต้กระทบ 4 จังหวัดได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี

โดยเมื่อวานนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศ ว่าประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูหนาว และเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา และคาดว่าฤดูร้อนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคมนี้

สำหรับวิธีรับมือพายุฤดูร้อน กรมอุตุนิยมวิทยา แนะนำว่า เมื่อเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ประชาชนควรพกร่มหรือเสื้อกันฝนป้องกันฝนและละอองฝนที่อาจทำให้เป็นหวัดหรือไม่สบายได้ และควรหลีกเลี่ยงการหลบฝนใต้ต้นไม้ป้ายโฆษณาต่างๆ หรือที่กำบังที่ไม่แข็งแรง เนื่องจากมีลมกระโชกแรงอาจเกิดการโค่นล้มหรือพังทลายอาจได้รับบาดเจ็บได้ ส่วนพื้นที่ซึ่งอาจมีลูกเห็บตก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง  หากเกิดเหตุการณ์ลูกเห็บตกให้หลบอยู่ภายในอาคาร บ้านเรือน หรือหากไม่มีที่กำบังให้นำสิ่งของใกล้ตัวมาใช้ปกป้องศีรษะก่อน เช่น กระเป๋า

ศรีสะเกษพายุพัดถล่มบ้านเรือนเสียหายหนัก

สำหรับสถานการณ์พายุฤดูร้อนวันนี้ เมื่อเช้าวันนี้ ชาวบ้านฮ่องขาด–บัวเก่า ตำบลบ่อแก้ว อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ  นับ 10 ครอบครัว ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูแล้ง พัดถล่มบ้านเรือน หลังคาสังกะสี ปลิวหายไปทั้งหลัง บ้าน อาคาร พักลงมากองกับพื้นดิน ในช่วงค่ำของวานนี้ จนต้องไปอาศัยบ้านญาติค้างคืน ได้เดินทางกลับมาสำรวจความเสียหาย ติดตามเก็บสังกะสีมากองรวมไว้ เพื่อเตรียมซ่อมแซมในวันนี้ โดยพายุได้พัดเข้าสู่ในบ้านแล้วหมุนจนหลังคาได้ปลิวหลุดลอยออกไป

ล่าสุด นายประสงค์ นวลสาย ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ เร่งสำรวจความเสียหาย พบ อำเภอโนนคูณกับอำเภอวังหินได้รับความเสียหายหนักสุด ได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ทราบเป็นหนังสือด่วนแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ