ปัญหาการจัดซื้อวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า สาเหตุให้โรคระบาดเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ทั่วพื้นที่ภาคอีสาน ส่วนหนึ่งพบปัญหาจากวัคซีนที่เคยฉีดให้สัตว์เลี้ยง ไม่มีการจัดซื้อ เนื่องจาก2 ปีก่อน หน่วยงานท้องถิ่นได้รับการทักท้วงจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ว่าการจัดซื้อวัคซีนไม่ใช่หน้าที่ของท้องถิ่น แต่เป็นหน้าที่ของเจ้าของสุนัข แต่ล่าสุด อบต.ดงลาน จ.ร้อยเอ็ด ใช้งบท้องถิ่น จัดซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับสุนัขเช่นเดิม หลังกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น หารือกับ สตง. ถึงการใช้จ่ายงบ ก่อนมีหนังสือ ชี้แจงว่า สามารถจัดซื้อวัคซีนได้เช่นเดิม

เมื่อวันที่ (7 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าบางส่วน ของตำบลดงลาน ถูกนำมาเก็บในตู้เย็น ภายในห้องประชุมของสำนักงาน เพื่อทดลองว่าสามารถเก็บรักษาในอุณภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้หรือไม่  เพราะหากทำได้ จะนำวัคซีนที่ฝากไว้กับปศุสัตว์อำเภอมาเก็บไว้ที่นี่

ย้อนกลับไปดูสาเหตุที่เกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาด เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลดงลาน ให้ข้อมูลว่า ที่นี่ไม่ได้จัดซื้อวัคซีนมา แล้ว 2 ปี  สาเหตุเกิดขึ้น หลังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ท้วงว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีหน้าที่จัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้หน่วยงานท้องถิ่นงดการสั่งซื้อวัคซีน เพื่อมาฉีดให้กับสุนัข

ล่าสุด กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มีหนังสือชี้แจงว่าสามารถจัดซื้อวัคซีนได้ โดยให้งบจัดอยู่ในประเภท งบประมาณในหมวดค่าวัสดุ ซึ่งทางกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นหารือกับทาง สตง. ก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะที่ภาพรวมของอำเภอ เสลภูมิ  ไม่ขอชี้แจงถึงเหตุผล ของวัคซีนที่ขาดแคลน จนเป็นสาเหตุส่วนนึ่งที่ทำให้โรคพิษสุนัขบ้าระบาดในพื้นที่  นอกจากหน่วยงานท้องถิ่นจะเป็นผู้จัดซื้อวัคซีนเองแล้ว  ล่าสุด ปศุสัตว์จังหวัดยังจัดซื้ออีกช่องทาง  เพื่อช่วยฉีดสัตว์ที่อยู่ในรัศมี 1-5 กิโลเมตรจากจุดเกิดโรค

หลังจังหวัดร้อยเอ็ด เร่งแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าด้วยการฉีดวัคซีนป้องกัน  ปศุสัตว์จังหวัดระบุว่า พบสุนัขที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าลดลง จากสถิติ ช่วงตุลาคม 2560 ถึงมกราคม 2561 ผลการตรวจซากสุนัขที่เสียชีวิตที่ส่งไป ติดเชื้อเกือบทั้งหมด แต่สองสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งตรวจ 20 ตัว พบติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพียง 1 ตัว

พิริยะ ม่วงยิ้ม ถ่ายภาพ

ธิดาพร ภูแดนแผน พีพีทีวีรายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ