“ทรัมป์”เตรียมหารือครั้งประวัติศาตร์กับ“คิมจองอึน” พ.ค นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่าผู้นำสหรัฐฯและผู้นำเกาหลีเหนือ จะพบปะพูดคุยกันในเดือน พ.ค นี้ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ผู้นำของทั้งสองชาติได้ร่วมหารือกันอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  นายชอน อวี-ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวานนี้ หลังการพูดคุยกับ พล.ท. เฮอร์เบิร์ต แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว ว่าจะมีการ "พบหารือครั้งประวัติศาสตร์" ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ  แม้ยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลาและสถานที่อย่างเป็นทางการ แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า "ภายในเดือนพ.ค. นี้" โดย การพบหารือดังกล่าวจะถือเป็นครั้งแรก ที่ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจะพบกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ นายชอน อวี-ยอง กล่าวด้วยว่า  คิมจองอึน แสดง "ความตั้งใจที่จะพบหารือกับทรัมป์ "เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยก่อนหน้าที่คิมจองอึน จะพบกับ โดนัลด์ ทรัมป์   ผู้นำเกาหลีเหนือมีกำหนดพบกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลี ในเขตปลอดทหาร ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในช่วงปลายเดือน เม.ย

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวิตข้อความ ยืนยันว่า ได้มีการเตรียมแผนพบปะหารือกับคิมจองอึน พร้อมระบุว่า  สถานการณ์เกี่ยวกับเกาหลีเหนือมีทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากที่คิมจองอึนพูดถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือก็ไม่ได้ทดสอบขีปนาวุธเลยในช่วงนี้ 

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ยืนยันว่า มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจะยังคงดำเนินต่อไป จนกว่าจะได้ข้อตกลง

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ