ปศุสัตว์มหาสารคาม ปูพรมฉีดวัคซีนหมา-แมว หลังพบเชื้อพิษสุนัขบ้า 15 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม ระดมกำลัง 30 ทีม ปูพรมฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวในเขตเทศบาล หลังพบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 15 ตัว

วันนี้ (9 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม เข้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมวตามชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลจำนวน 3,300 ตัว หลังตรวจพบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า 1 ตัว บริเวณวัดป่าศุภมิตร ต.ตลาด ถือเป็นตัวแรกในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยการลงพื้นที่ฉีดวัคซีน ในสุนัขมีเจ้าของไม่พบปัญหาใด แต่หากเป็นสุนัขจรจัดที่ไม่ให้คนเข้าใกล้ เจ้าหน้าที่ก็ต้องล่อหลอกทุกวิถีทาง เพื่อนำมาฉีดวัคซีนให้ได้

ทั้งนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าใน จังหวัดมหาสารคาม พบผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารายสุดท้าย เมื่อปี 2538 ส่วนปีนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 4 มี.ค. 2561 พบสุนัขติดเชื้อจำนวน 15 ตัว มีผู้สัมผัสรวมทั้งหมด 61 ราย ได้รับวัคซีนครบทุกคนแล้ว

โดยส่วนกรณีสุนัขจรจัดในศูนย์รักษ์สุนัข อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ทางปศุสัตว์เตรียมเคลื่อนย้ายมายังด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ เพื่อลดความแออัดนั้น วันนี้เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ เร่งจัดเตรียมสถานที่ โดยแยกคอกสุนัขออกจากที่มีอยู่เดิม เพื่อกักดูโรคก่อน 1 สัปดาห์ จากนั้นจะฉีดวัคซีน 6 โรครอบแรก และอีก 1 เดือนจะฉีดกระตุ้นอีกครั้งเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคต่าง ๆ

ขณะที่ปัจจุบันด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ มีสุนัขของกลางจากขบวนการค้าข้ามชาติที่สิ้นสุดคดีแล้ว และสุนัขจรจัดที่ถูกส่งมาจากจังหวัดต่างๆ อยู่ในความดูแลจำนวน 1,182 ตัว เดิมก่อนหน้านี้มีมากกว่า 2,000 ตัว แต่มีผู้ใจบุญทั้งในและต่างประเทศขอรับไปอุปการะแล้ว 994 ตัว สำหรับสุนัขที่เหลือเจ้าหน้าที่ก็ได้ดูแลเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องสุขภาพ อาหาร ความสะอาด และสภาพแวดล้อม ส่วนการรับสุนัขมาพักพิงดูแลที่ด่าน ก็ต้องผ่านการพิจารณาอนุมัติจาก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ