นครแห่งศรัทธา "เยรูซาเล็ม" ศูนย์กลางแห่ง 3 ศาสนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เยรูซาเล็ม ศูนย์กลางของสามศาสนาใหญ่ของโลก จุดเกิดของความขัดแย้งอันยาวนานระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ตกเป็นที่สนใจอีกครั้งหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศย้ายสถานทูตสหรัฐมาที่นี่ วันนี้เราจะพารู้จักและพูดคุยกับคนที่เป็นตัวแทนของสามศาสนาที่อยู่ในเมืองแห่งนี้เพื่อเข้าใจรากของความขัดแย้งและสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ไป

ความเก่าแก่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเยรูซาเล็มดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาที่นี่ มีผู้แสวงบุญที่เดินทางมาสักการะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อทางศาสนา จนไปถึงนักท่องเที่ยวทั่วๆไป  ตลาดโบราณเก่าแก่เต็มไปด้วยร้านขายของที่ระลึก วิถีชีวิตในบางจุดของเมืองเหมือนถูกตรึงเวลาไว้ อีกภาพคุ้นตาคือทหารอิสราเอลพร้อมอาวุธครบมือที่รักษาการณ์อยู่ทั่ว

เยรูซาเล็ม เมืองโบราณอายุกว่า 4,000 ปีทั้งเมืองเคยเป็นหนึ่งเดียว ก่อนจะถูกแบ่งแยกเป็น 2 ส่วนเมื่ออิสราเอลประกาศตั้งรัฐใหม่ หลังสงครามโลกครั้งที่สอง เยรูซาเล็มตะวันตกอยู่ในครอบครองของอิสราเอล ส่วนเยรูซาเล็มตะวันออกอยู่ในความควบคุมของจอร์แดน  ปี 1967 อิสราเอลขยายขอบเขตเข้ายึดครองเยรูซาเล็มตะวันออกหลังชนะสงครามกับโลกอาหรับ และเยรูซาเล็มตะวันออกนี้เองคือส่วนที่เป็นปมปัญหาและความซับซ้อนทั้งมวล เพราะที่นี่คือที่ตั้งของสิ่งผูกมัดทางจิตวิญญาณของสามศาสนาสำคัญของโลก นั่นคือยูดาห์ คริสต์และอิสลาม

สิ่งที่เป็นศูนย์รวมศรัทธาของทั้งสามศาสนาตั้งอยู่ในบริเวณเมืองเก่า เมืองเก่าที่มีพื้นที่ไม่ถึง 1 ตารางกิโลเมตรมีผู้คนอาศัยหนาแน่น เป็นผู้คนจากสามศาสนาที่อาศัยสืบทอดกันมาแล้วหลายชั่วอายุคน ทีมข่าวได้พูดคุยและดูสภาพบ้านเรือนของทั้งกับทั้งคนยิว คริสต์และมุสลิม เห็นได้ชัดว่ ชีวิตความเป็นอยู่ไม่ได้สะดวกสบาย อีกทั้งมีอันตรายได้เป็นระยะๆจากความขัดแย้งและการปะทะกันที่เกิดขึ้นระหว่างทหารอิสราเอลและคนปาเลสไตน์ แต่คนไม่ว่าจะเป็นจากศาสนาใดก็ยังยืนยันอยู่ต่อเพราะมีที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในเมืองเก่านี้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยว

เมื่อพูดถึงความขัดแย้ง ประเด็นและข้อถกเถียงหลักอยู่ที่ว่า ยูดาห์ คริสต์หรืออิสลามมีความใกล้ชิดเกี่ยวพันกับดินแดนเยรูซาเล็มมากกว่ากัน  และข้อถกเถียงนี้เองคือที่มาของการอ้างสิทธิครอบครองเยรูซาเล็มของแต่ละฝ่าย  สงครามและสันติภาพที่ดำเนินมายาวนานกว่า 4,000 ปี ถึงวันนี้ยังคงไม่มีวี่แววว่าจะจบสิ้น

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ