ศาลยกฟ้องคดีบริษัทปุ๋ยฟ้องชาวบ้าน 40 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลชั้นต้นตัดสินยกฟ้อง คดีบริษัทปุ๋ยฟ้องเกษตรกว่า 200 คน มูลค่า 40 ล้านบาท เพราะชาวบ้านไม่ได้เป็นคู่สัญญากับบริษัทปุ๋ยโดยตรง หลังเป็นคดีที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรจากอำเภอโนนสุวรรณ, ปะคำ, นางรอง, หนองกี่ และ อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ทั้ง 222 คน เดินทางเข้าฟังคำพิพากษาของศาลจังหวัดนางรอง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นกรณีถูกบริษัทผลิตปุ๋ยฟ้องให้ชดใช้ค่าปุ๋ย ที่จัดซื้อในโครงการส่งเสริมอาชีพของคนบุรีรัมย์ ปี 2558 รวมเป็นเงินกว่า 40 ล้านบาท

หลังศาลอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชั่วโมง ศาลตัดสินยกฟ้องจำเลยทั้งหมด 222 คน  เพราะไม่ได้เป็นคู่สัญญากับโจทย์โดยตรง และที่ผ่านมาจำเลยไม่เคยมีการเจรจาซื้อขายปุ๋ยกับโจทย์ และไม่เคยมีนิติสัมพันธ์ระหว่างโจทย์กับจำเลย ส่วนที่มีลายมือชื่อของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เป็นการเซ็นตามที่หน่วยงานราชการระบุให้เซ็น เพื่อแนบเรื่องเสนอขอรับเงินอุดหนุนในโครงการดังกล่าวเท่านั้น ทันทีที่รับทราบผลการตัดสินชาวบ้านต่างแสดงความยินดี 

สำหรับโครงการส่งเสริมอาชีพคนบุรีรัมย์ เป็นโครงการต่อเนื่อง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2555-2558 มีการแจกปุ๋ยฟรีต่อเนื่อง 3 ปี ไม่มีปัญหา กระทั่งปีสุดท้าย โครงการถูกสั่งระงับไม่มีการอนุมัติงบอุดหนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อจ่ายเงินค่าปุ๋ยในโครงการ ทำให้เกษตรกรที่เซ็นสัญญารับปุ๋ยไปใช้ ถูกบริษัทขายปุ๋ยฟ้องในข้อหา “ผิดสัญญาซื้อขาย” โดยศาลจังหวัดนางรองได้เรียกทั้งสองฝ่ายมาไกล่เกลี่ยกันหลายครั้ง แต่ไม่ได้ข้อยุติ ต่อมากระทรวงยุติธรรม และดีเอสไอเข้ามาช่วยเหลือเรื่องคดี และมีการตัดสินของศาลชั้นต้นในวันนี้ ซึ่งทางบริษัทยังสามารถอุทธรณ์ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ