ชาวกรุงฯแห่นำสุนัข-แมว ฉีดวัคซีนป้องกัน “พิษสุนัขบ้า” ที่วัดอัมพวา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 22 จังหวัด ที่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่สีแดงที่พบว่ามีสุนัขติดเชื้อแล้วในปีนี้ถึง 6 ตัว ทำให้กรุงเทพมหานคร เปิดศูนย์บริการรับฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทั้ง 50 เขต โดยในวันนี้ได้ลงพื้นที่วัดอัมพวา เขตบางกอกน้อย มีประชาชนนำสัตว์เลี้ยงเข้ารับบริการจำนวนมาก

วันนี้ (15 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากนำสุนัข และแมว เข้ามารับบริการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่ศูนย์บริการของกรุงเทพมหานคร แม้ว่าพื้นที่นี้จะยังไม่พบการแพร่ระบาด แต่ถือว่าเป็นแหล่งชุมชน ที่มีวัด ตลาด และแหล่งก่อสร้าง ที่มีสุนัขจรจัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจำนวนมาก

โดยประชาชนในพื้นที่เขตบางกอกน้อย ทยอยนำสุนัข และแมว เข้ามาลงทะเบียนที่จุดบริการ กทม. ภายในวัดอัมพวา ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ทำหมัน ฝังไมโครชิพ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสังเกตสัตว์เลี้ยง หลังทราบข่าวว่าโรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาด และกรุงเทพมหานครยังเป็น 1 ใน 22 จังหวัดที่กรมปศุสัตว์ประกาศให้เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการ โดยระบุว่าศูนย์บริการรับฉีดวัคซีนและทำหมัน จะกระจายไปทุกพื้นที่ ทั้ง 50 เขต และเตรียมวัคซีนไว้กว่า 250,000 ชุด พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักอนามัย ให้ทำการสำรวจและฉีดวัคซีนให้สุนัขให้ได้มากที่สุด แต่ยอมรับว่าอาจทำได้ไม่ทั่วถึงในบางพื้นที่ โดยเฉพาะสุนัขจรจัด

ทั้งนี้ปัจจุบันในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ ม.ค. ปีนี้ พบสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้า 6 ตัว ใน เขตดอนเมือง 1 ตัว, บางเขน 2 ตัว, จตุจักร 1 ตัว, และเขตบางซื่อ 2 ตัว โดยพื้นที่เขตจตุจักร และบางซื่อ พบสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน แต่ยังไม่พบเชื้อในคน สำหรับประชาชนที่พบเห็นสุนัข-แมว ที่มีความเสี่ยงให้แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 60 เขต หรือ โทร 1555 และหากเป็นสุนัขจรจัดไม่มีเจ้าของ กทม.จะจับไปกักกันที่ศูนย์พักพิงประเวศ และฉีดวัคซีนป้องกันโรค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ