แพทย์เผย “นวดแผนไทย” รักษาโรคซึมเศร้าได้100%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์เผยผลวิจัยนวดแผนไทย สามารถลดอาการซึมเศร้าได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เร่งขยายผลลงชุมชนทั่วไทย ทำคลิปสาธิตการนวดเผยแพร่โซเชียลมีเดีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ขณะนี้แพทย์ได้นำภูมิปัญญาไทย โดยเฉพาะการนวดไทยมาใช้รักษาโรคซึมเศร้า เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น กระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุข โดยมีโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านโรคซึมเศร้าระดับประเทศ และได้ทำการศึกษาวิจัยมาตั้งแต่ปี 2560 จนสำเร็จ

โดยพบว่า การนวดไทยทำให้อาการซึมเศร้าของผู้ป่วยลดลงได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ผู้ป่วยหายทุเลาได้สูงถึง 83.3 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นทางเลือกในการตัดวงจรการป่วยในระดับที่ยังไม่รุนแรง ให้หายหรือทุเลาตั้งแต่เนิ่นๆ และลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ได้อีกมาก กรมสุขภาพจิตกำลังเร่งขยายผลนำไปใช้ในชุมชนทั่วประเทศ โดยในปี 2561 – 2563 โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ มีแผนพัฒนาร่วมกับประเทศออสเตรเลียและญี่ปุ่น

นายแพทย์ประภาส อุครานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ เปิดเผยว่า ผลวิจัยการนวดแผนไทยเพื่อรักษาโรคซึมเศร้านี้ ใช้กับกลุ่มผู้ป่วยในระดับไม่รุนแรงจนถึงปานกลาง เช่น อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ไม่ร่าเริง ท้อแท้ชีวิต แต่ยังไม่ถึงกลับมีอาการทางจิตเช่น หลงผิด ประสาทหลอน หูแว่ว โดยใช้ท่านวดทั้งหมด7 ขั้นตอน ได้แก่

1.นวดพื้นฐานบ่า หลัง หัวไหล่ 2.นวดพื้นฐานที่โค้งส่วนคอ นวดศีรษะด้านหลัง และที่จุดจอมประสาท 3.นวดที่ศีรษะด้านหน้า ร่องริมฝีปากบน  4.นวดศีรษะ 5.นวดขาและเปิดประตูลมโดยใช้น้ำมัน 6.การนวดหลังโดยใช้น้ำมัน และ 7.นวดพื้นฐานที่แขนทั้งด้านในและด้านนอก และนวดมือโดยใช้น้ำมัน ครั้งละ 60 นาที นวดทุก 2-4 วัน ติดต่อกัน 5 ครั้ง ปรากฎว่าได้ผลเป็นที่พอใจมาก ผู้ป่วยสดชื่นขึ้น กระปรี้กระเปร่า จิตใจเบิกบาน ผ่อนคลาย จึงจัดเตรียมทำเป็นคลิปวิดีโอสาธิตการนวดเพื่อเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียต่อไป

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ