ปลัด ศธ.ไล่บี้สอบกองทุนเสมาฯ โอนเงินซ้ำซ้อนงบเรียนฟรี สพฐ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ยังถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้นว่ามีใครเกี่ยวข้องในการโกงเงินทุนการศึกษา 88 ล้านบาท ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดถูกตั้งข้อสงสัยว่าโอนเงินจากกองทุนไปยังสถาบันการศึกษาอาจซ้ำซ้อนกับงบของ สพฐ. ซึ่งปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตหรือไม่

วันนี้ (19 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมติดตามความคืบหน้าตรวจสอบทุจริต “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” จัดขึ้นที่สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นการประชุมลับภายในห้องทำงานของนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. สำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้า-ออกตลอดเวลา  ทีมข่าวพีพีทีวีได้ข้อมูลว่า วาระการประชุมมีการตรวจสอบเรื่องการเบิกจ่ายงบกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ซ้ำซ้อนกับงบของ สพฐ. ที่ให้เด็กนักเรียน ได้เรียนฟรี 15 ปี   อยู่แล้วหรือไม่  โดยจะต้องดูรายละเอียดเชิงลึกอีกครั้ง เช่นถ้าโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ อยู่ในพื้นที่ชายแดนเสี่ยงต่อความมั่นคง อาจจะทำให้งบที่จ่ายไปซ้ำซ้อนกัน  ซึ่งตรงนี้ขอเวลาให้สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ของ สพฐ. ตรวจสอบและทำรายงานสรุปความชัดเจนอีกครั้ง


ส่วนที่มีกระเเสข่าวว่าพบการโอนเงินจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ปี 2551 และ ปี 2553 มูลค่า 30 ล้านบาท ไปยังบัญชีอื่น  แต่ไม่มีเอกสารยืนยันผู้รับปลายทางจำนวน 2 บัญชี  ทางกระทรวงศึกษาธิการกำลังตรวจสอบว่าเอกสารหายไปไหน หรือใช้วิธียักยอกทุจริตในรูปแบบใดต่อไป

        


ขณะที่ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยอมรับว่า มีครูและลูกจ้างชั่วคราวที่ไม่ได้รับเงินเดือนจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต หรือ บางคนได้รับล่าช้า โดยเฉพาะในปี 2560 ซึ่งกำลังดูว่าเกี่ยวข้องกับเงินจำนวน 88 ล้านบาทหรือไม่  ซึ่งหากรวบรวมรายชื่อสถาบันที่ถูกทุจริตได้เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว  คาดว่าในช่วงบ่ายของวันนี้อาจจะมีการแถลงสรุปความคืบหน้าต่อไป   

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ