“แกร็บ” ควบรวมกิจการ “อูเบอร์” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกร็บ ประกาศซื้อกิจการอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค

วันนี้ (26 มี.ค.61)  แม้ว่าจะยังไม่มีการแถลงออกมาอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับธุรกิจผู้ให้บริการแท็กซี่ยืนยันว่า บริษัท”อูเบอร์” ได้ตัดสินใจขายกิจการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้กับคู่แข่งสำคัญคือ “แกร็บ” ไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีการระบุว่า สิ่งที่ “อูเบอร์” ได้เป็นการตอบแทน คือ การถือหุ้นของ ”แกร็บ” ในภูมิภาคนี้ระหว่าง 25-3% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 แสน 8 หมื่น 7 พันล้านบาท สำหรับเหตุผลของการขายกิจการครั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะมาจากการแข่งขันของธุรกิจที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อปีที่แล้ว ธุรกิจของ “อูเบอร์” ในเอเชียขาดทุนถึง 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้งยังประสบปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมายในหลายประเทศ รวมถึงในประเทศไทยและที่สำคัญคือ “อูเบอร์” ยังเผชิญปัญหาด้านภาพลักษณ์ที่เสียหายอย่างรุนแรง หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวที่คนขับรถลวนลามผู้โดยสาร

หนึ่งในตัวแปรสำคัญของการขายกิจการครั้งนี้คือ “ซอฟท์แบงค์” ของญี่ปุ่น ที่ทุ่มเงินซื้อหุ้นของ ”อูเบอร์” ขณะที่ก่อนหน้านี้ “อูเบอร์” ก็เคยออกมาแสดงเจตจำนงชัดเจนว่า ต้องการที่จะเน้นธุรกิจไปที่ตลาดในสหรัฐฯ  ยุโรป  ละตินอเมริกา และออสเตรเลียให้มากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่ยังทำกำไรได้ ไม่เหมือนตลาดในเอเชีย ที่ “อูเบอร์” ขาดทุนและประสบปัญหาทางข้อ กฏหมายมาตลอด
 

โดย แกร็บ ประกาศซื้อกิจการอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค โดยแกร็บจะควบรวมกิจการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นและรับส่งอาหารของอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าไว้ในแพลตฟอร์มการให้บริการขนส่งและบริการทางการเงินของแกร็บ ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมธุรกิจ แกร็บจะก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ทั้งนี้ ภายหลังเข้าซื้อกิจการและสินทรัพย์ของอูเบอร์ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ซึ่งในข้อตกลง อูเบอร์ จะถือหุ้น 27.5% ในแกร็บ และดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ ก็จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารของแกร็บ

แอนโธนี่ ตัน ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า รู้สึกตื้นตันใจที่ แกร็บ สามารถสร้างแพลตฟอร์มที่คนหลายล้านคนเรียกใช้บริการในแต่ละวัน รวมถึงช่วยสร้างอาชีพให้คนมากกว่า 5 ล้านคนทั่วภูมิภาค การเข้าซื้อกิจการในวันนี้คือจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ โดยทำให้ธุรกิจของแกร็บเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในภูมิภาคที่สามารถจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ด้วยการร่วมงานกับทีมงานของอูเบอร์เดิม จะเพิ่มศักยภาพในการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ทั้งบริการรับส่งอาหาร  บริการชำระเงินผ่านมือถือ และบริการทางการเงิน

ตัน ฮุ่ย หลิง ผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า เรากำลังจะเร่งขยายธุรกิจแกร็บฟู้ดไปในทั่วทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาสหน้า แกร็บจะมอบคุณค่าการให้บริการที่มากขึ้นให้แก่ลูกค้า พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และตัวแทน รวมไปถึงพันธมิตรคู่ค้าและร้านอาหารต่างๆ ทั้งนี้ แกร็บฟู้ด จะเป็นอีกหนึ่งบริการที่ผลักดันการใช้งาน ‘แกร็บเพย์’ (GrabPay) ซึ่งเป็นบริการชำระเงินผ่านมือถือของเรา รวมไปถึงช่วยสนับสนุนการเติบโตของแพลตฟอร์มบริการทางการเงินของเราอีกทางหนึ่ง

ดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ กล่าวว่า ข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องแสดงถึงการเติบโตอย่างเยี่ยมยอดของธุรกิจอูเบอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยจะช่วยให้เราสามารถเติบโตมากยิ่งขึ้น ในระหว่างที่เราลงทุนอย่างมหาศาลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี

แกร็บ คือแพลตฟอร์มการให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) ที่ได้รับการเรียกใช้งานสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน แอพพลิเคชั่นของแกร็บมียอดดาวน์โหลดกว่า 90 ล้านครั้ง และช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของคนขับและตัวแทนกว่า 5 ล้านคน ปัจจุบัน แกร็บ ให้บริการใน 195 เมืองใน 8 ประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และให้บริการหลากหลายที่สุด ได้แก่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ คาร์พูล รวมไปถึงบริการรับส่งอาหารและสินค้า นอกจากนี้ บริการทางการเงินของแกร็บ ยังช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนในภูมิภาคสามารถเข้าถึงการจับจ่ายแบบไม่ต้องใช้เงินสด รวมถึงบริการทางการเงินได้

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ