เมื่อไม่พร้อมก็ต้องโละ! ขสมก.สั่งยกเลิก “เครื่องเก็บค่าโดยสาร” รถเมล์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพียง 4 เดือนตั้งแต่ 1 พ.ย.2560 ที่มีการติดตั้งเครื่องรับบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ (อี-ทิกเก็ต) และเครื่องเก็บค่าโดยสารหยอดเหรียญ (แคชบ็อกซ์) แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอดเพราะเมื่อทดลองระบบต่างๆ กลับยังไม่มีความเสถียรทำให้ต้องสั่งยกเลิกทั้ง 2,600 เครื่อง มูลค่า 1,665 ล้านบาท และใช้พนักงานเก็บค่าโดยสารเหมือนเดิม

จากเดิมการติดตั้งเครื่องเก็บค่าโดยสารก็เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีรายได้น้อยใช้เป็นค่าโดยสารและเพื่อมาแทนพนักงานเก็บค่าโดยสาร แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือข้อจำกัดในการใช้งาน เช่น ในชั่วโมงเร่งด่วน ที่ไม่สามารถรองรับการทำงานได้อย่างรวดเร็วส่งผลไปถึงปัญหาการจราจรติดขัดและระบบของเครื่องไม่เสถียรแม้จะทดลองแล้วหลายครั้ง

สำหรับเครื่องรับบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ (อี-ทิกเก็ต) และเครื่องเก็บค่าโดยสาร (แคชบ็อกซ์) ซึ่งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)  ทำสัญญาเช่ากับบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตั้งบนรถโดยสาร 2,600 คัน มูลค่า 1,665 ล้านบาท แบ่งระยะสัมปทาน 5 ปี  โดย อี-ทิกเก็ต ติดตั้งล็อตแรกไปแล้ว 800 คัน ตามสัญญาจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 12 ธ.ค. ส่วนที่เหลืออีก 1,800 คัน ขสมก.จะเร่งเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญาต่อไป

ขณะที่ เครื่องเก็บค่าโดยสาร (แคชบ็อกซ์) จากเดิมที่จะนำมาใช้ 100 คัน แต่พบว่าระบบไม่เสถียรแม้ทดลองหลายครั้งทำให้เดิมจะลดพนักงานเก็บค่าโดยสารสุดท้ายก็ต้องใช้พนักงานเหมือนเดิม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ