กระแส “รถยนต์ไฟฟ้า” มาแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ปลุกกระแสรถยนต์ไฟฟ้าให้กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง หลังมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทยแท้ๆ ขณะเดียวกันยังมีผลเรื่องของการตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมโดยหันมาใช้รถพลังงานธรรมชาติทดแทนน้ำมัน แต่ก็มีผลสำรวจที่น่าสนใจกับการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยว่าเป็นอย่างไร

ศูนย์วิจัยกสิกรเคยประเมินตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยไว้เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาพบว่าผู้บริโภคให้ความสนใจมากที่สุด 76% หากราคาเพิ่มจากรถรุ่นใกล้เคียงไม่สูงเกินกว่า 200,000 บาท

แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายได้รายได้และประเภทรถที่คิดว่าจะซื้อ รวมถึงประเด็นการลดภาษีสรรพสามิตของภาครัฐทำให้ส่วนใหญ่มองว่าราคาไม่ควรเพิ่มสูงมาก

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยบอกว่า ผู้บริโภคยังมีความกังวลในหลายเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า คือ สถานีบริการชาร์จไฟฟ้าที่อาจไม่ทั่วถึง ความกังวลเรื่องการซ่อมและราคาการซ่อมบำรุงระยะยาว นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องระยะเวลาในการชาร์จไฟฟ้าต่อครั้ง และแบตเตอรี่มีราคาสูง

แต่อย่างที่บอกว่ากระแสรถยนต์ไฟฟ้าให้กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง ก็เพราะในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในหลายค่าย

น่าสนใจมากที่สุดเห็นจะเป็น รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตด้วยฝีมือคนไทยและเป็นของคนไทยพันธุ์แท้ จาก บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดตัว MINE Mobility ผลิตรถต้นแบบถึง 3 รุ่นด้วยกันคือ รุ่น City EV Concept รุ่น Sport EV Concept และรุ่น MPV EV- Concept สนนราคา 600,000 -1,000,000 บาท ประหยัดพลังงาน 5-10 เท่า เดินทางได้ไกล 200 กิโลเมตร แต่ใช้ระยะเวลาชาร์จให้เต็มเพียง 12 นาที เริ่มออกตลาด ปี 2562

ฝั่งแดนซูชิบ้างหลังซุ่มทำวิจัยมาหลายปีถึงเวลา ส่ง FOMM ONE  รุ่นแรกออกมาจำหน่ายเปิดตัวที่ 664,000 บาท 2,000 คันแรกเหลือเพียง 599,900 บาท ชาร์จไฟหนึ่งครั้ง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร โดยลูกค้าจะได้รับรถภายในปี 2561 นอกจากนี้ ยังเปิดตัวจักรยานยนต์ไฟฟ้า Fomm AWD Scooter Concept ขนาด 2 ที่นั่ง ใช้ระยะเวลาในการชาร์จไฟฟ้า 6 ชั่วโมง

มาต่อที่ค่ายยักษ์จากเกาหลี HYUNDAI ส่ง HYUNDAI IONIQ 1,749,000 บาท เน้นความเป็นรถยนต์ที่มีการคายมลพิษต่ำที่สุดหรือปราศจากมลพิษแต่ที่นำมาขายในไทยเป็นรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าใช้เวลาในการชาร์จไฟแบบปกติอยู่ที่ 4 ชั่วโมง 25 นาที แบตเตอรี่ติดตั้งอยู่ใต้ที่นั่งของผู้โดยสารตอนหลัง

และที่หนีไม่พ้นคือ ค่ายจีน ส่ง BYD E6 รถอเนกประสงค์ 5 ประตู ยานยนต์ไฟฟ้า 100% การชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง รถสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 350 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาในการชาร์จเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง วางราคาจำหน่าย 1,890,000 บาท

และแน่นอนว่าเมื่อจุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้าคือการใช้พลังงานทดแทนน้ำมันที่มีผลต่อการประหยัดพลังงานยังมีผลไปถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้วย ทำให้มีหน่วยงานเริ่มตื่นตัวกระตุ้นให้มีการใช้พลังงานทดแทนเพื่อเป็นแบบอย่างของการอนุรักษ์ธรรมชาติ อย่างที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นำร่องวินรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้บริการนักศึกษาและอาจารย์ โดยจะนำเข้ามาใช้ภายในสัปดาห์หน้าและทยอยเพิ่มให้ครบ 150 คันก่อนเปิดเทอมสามารถวิ่งได้ 60 กิโลเมตร ต่อแบต 1 ก้อน มีสถานีประจุไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศเพื่อนำมาแปลงให้เป็นพลังงานไฟฟ้ารองรับการชาร์จไฟซึ่งต่อครั้งจะอยู่ที่ราว 2 ชั่วโมง ค่าบริการรับส่ง อยู่ที่ 10 บาทถึง 25 บาท

 ข้อมูล GRANDPRIX ONLINE

ศูนย์วิจัยกสิกร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ