รับมือภัยแล้ง! พบ “23จังหวัด”เสี่ยงขาดน้ำทำเกษตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งเตรียมความพร้อมรับมือภัยแล้ง ชี้ 23 จังหวัด 74 อำเภอเสี่ยงขาดน้ำทำเกษตร

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า ในช่วง 3 ปีนี้ มีความต้องการใช้น้ำเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงเดือนเม.ย. จะใช้น้ำสูงสุด เพราะสภาพอากาศร้อนขึ้นรวมทั้งเทศกาลสงกรานต์  ขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อเป็นน้ำต้นทุนสะสมปีต่อไป แม้สถานการณ์น้ำในปีนี้ จะดีกว่าปีที่แล้ว แต่ยังคงมีพื้นที่เสี่ยงภัยที่ต้องเฝ้าระวัง

โดยข้อมูลจากสำนักงานทรัพยากรร้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ประเมินพื้นที่เสี่ยงภัยระดับอำเภอ ตั้งแต่มี.ค.ถึงเม.ย. พบว่า ไม่มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค แต่มีพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร พบว่ามี 23 จังหวัด 74 อำเภอ เช่น ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากที่สุด เช่น กำแพงเพชร เชียงราย ตาก นครสวรรค์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา เป็นพื้นที่เสี่ยงขาดน้ำทำเกษตร

กระทรวงเกษตรเตรียมมาตรการรองรับ และมีหนังสือสั่งการให้จังหวัดตรวจสอบพื้นที่และพิจารณาเตรียมการป้องกันสถานการณ์ภายในจังหวัดทั้งด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเพื่อบรรเทาผลกระทบทั้งในและนอกเขตชลประทาน โดยเตรียมกำลังคน เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ เสบียงสัตว์ เวชภัณฑ์ ปัจจัยการผลิต เครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำเมล็ดพันธุ์ รวมทั้งเร่งปฎิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

ในกรณีฝนทิ้งช่วง ขอความร่วมมือชาวนาหยุดปลูกข้าวนาปรังต่อเนื่องรอบสอง โดยขณะนี้ ได้เปิดน้ำพื้นที่ลุ่มบางระกำ กว่า 3.6 แสนไร่ ให้ชาวนาลงปลูกเร็วขึ้นช่วงต้นเดือนเม.ย.และพื้นที่ลุ่มภาคกลาง 22 จังหวัด ปรับปลูกข้าวนาปีเร็วขึ้น 1 เดือน พร้อมกันต้นเดือนพ.ค.เพื่อลดความเสี่ยงสามารถเก็บเกี่ยวก่อนน้ำหลากมาประมาณปลายเดือนก.ย.

สำหรับสถานการณ์ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. พบว่า มีปริมาณน้ำในเขื่อนทั่วประเทศ 35 เขื่อนรวมกัน 50,905 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 67% ของความจุอ่าง รวมกันทั้งหมดมากกว่าปี2560 รวม 7,164 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำใช้การได้ 26,985 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 52%

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ