สสส.เสนอยกระดับ “เมาแล้วขับ” เป็นนโยบายระดับชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน รณรงค์ “สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า” โดยสนับสนุนจัดพื้นที่เล่นน้ำปลอดแอลกอฮอล์ และให้ทุกพื้นที่เตรียมมาตรการป้องกันลดอุบัติเหตุ

การแสดงเชิงสัญลักษณ์ โดยเยาวชน และตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ภายใต้แนวคิด สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญและผบกระทบที่เกอดขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์ และกสรไม่เคารพกฎจราจร โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายลดอุบัติเหตุ และตัวหน่วยงานเอกชน ท้องถิ่น ยังร่วมเสวนา แลกเปลี่ยน ปัญหาและเสนอทางออก การการดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับ และการไม่เคารพกฎจราจร ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างความสูญเสีย

ศาสตราจารย์นายแพทย์อุดมศิลป์ ศรีแสงงาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการ สสส. ระบุว่า ในช่วงสงกรานต์ปี 2560 พบว่ามีอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 3,690 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 390 คน บาดเจ็บ 3,808 คน สาเหตุหลักมาจาก การเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ซึ่งทั้ง 2 สาเหตุเป็นสิ่งที่ต้องเร่งหามาตรการป้องกัน และผลักดันให้เป็นนโยบายระดับชาติ

ด้านเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเสนอการขับเคลื่อนนโยบายจัดโซนนิ่ง พื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดเหล้าเพิ่มขึ้นจากเดิมเพราะเห็นว่าหลายปีที่ผ่านมา นโยบายนี้ค่อนข้างประสบความสำเร็จ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ