เตือนระวัง!เด็กเล่นน้ำช่วงปิดเทอมหลังสถิติชี้ มี.ค.- พ.ค.ตายมากสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามเตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานเล่นน้ำช่วงปิดเทอม โดยเฉพาะตามแหล่งน้ำธรรมชาติต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวิตได้

วันที่ (5 เม.ษ.61)  นพ. ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิเผยว่า การจมน้ำเสียชีวิตของเด็กไทย อายุต่ำกว่า 15 ปี ช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน เดือนมี.ค.-พ.ค. เป็นช่วงที่มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงสุด จากสถิติ ปี 2560 พบเด็กจมน้ำเสียชีวิต 15 คน และในปี 2561 จำนวน 3 คน  และจากการเฝ้าระวังข่าวในช่วงปิดเทอมทุกเหตุการณ์ไม่พบว่ามีการช่วยผิดวิธีโดยการอุ้มพาดบ่า จึงขอความร่วมมือจากชุมชนต้องช่วยกันเฝ้าระวังและตักเตือนเมื่อเห็นเด็กเล่นน้ำกันเองตามลำพัง ชุมชนต้องจัดทำป้ายเตือนและอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำไว้บริเวณแหล่งน้ำ สอนเด็กให้รู้จักการใช้อุปกรณ์ลอยน้ำได้อย่างง่าย 

ด้าน กรมควบคุมโรคได้ แนะนำว่า เมื่อเจอเหตุฉุกเฉินให้ตะโกนเรียกผู้ใหญ่มาช่วยและโทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย จากนั้นโยนอุปกรณ์ใกล้ตัวเพื่อช่วยคนตกน้ำ เช่น เชือก ถังแกลลอนพลาสติกเปล่า หรือวัสดุที่ลอยน้ำได้โดยโยนครั้งละหลายๆ ชิ้น และยื่นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ให้คนตกน้ำจับและดึงขึ้นมาจากน้ำ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ