กลุ่มค้านบ้านพักตุลาการ หวั่นเกิดบรรทัดฐานก่อสร้างบ้านเชิงดอยสุเทพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเสนอให้รื้อถอนบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยังคงเป็นเรื่องที่ถูกถกเถียงกันต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเครือข่ายขอทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งเหตุผลสำคัญเพราะว่าดอยสุเทพเป็นพื้นที่ ที่ชาวเชียงใหม่เคารพนับถือ จึงทำให้กังวลว่าหากปล่อยให้บ้านพักดังกล่าวตั้งอยู่ในจุดเดิม อาจเป็นบรรทัดฐานให้เกิดโครงการก่อสร้างอื่นๆขึ้นในอนาคต

พระธาตุดอยสุเทพ ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่มานานหลายร้อยปี และถือเป็นพระธาตุที่อยู่ติดกับเขตเมืองมากที่สุดจุดหนึ่ง โดยแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะพระธาตุดอยสุเทพ และครูบาศรีวิชัย ซึ่งเป็นผู้สร้างถนนทางขึ้นดอยสุเทพ

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อพิพาทเรื่องการสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ ภาค 5 คือ การที่เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และชาวเชียงใหม่อีกจำนวนไม่น้อยเห็นว่า การตัดต้นไม้บริเวณเชิงดอยสุเทพกินพื้นที่ 147 ไร่ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะแม้จะอ้างว่าถูกต้องตามกฎหมาย แต่อาจกระทบจิตใจของชาวบ้าน

พื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ ภาค 5 แม้อยู่ในเขตราชพัสดุ แต่ก็ยังเป็นผืนป่าเต็มพื้นที่ ถือเป็นสิ่งที่เครือข่ายภาคประชาชนกังวลว่าหากปล่อยให้การก่อสร้างบ้านพักตุลาการเดินหน้าไปจนเสร็จสมบูรณ์ อาจส่งผลให้ในอนาคตพื้นที่ใกล้เคียงถูกแปรสภาพเป็นสิ่งก่อสร้างเช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจ คือพื้นที่ก่อสร้างที่กำลังเป็นข้อพิพาทขณะนี้ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ลาดชัน  แต่ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นชัดว่าองศาความลาดชันมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเครือข่ายฯยังอยู่ระหว่างหาข้อมูลที่แน่ชัด เนื่องจากเคยขอข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการประสานงานกลับมาแต่อย่างใด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ