ศูนย์ความปลอดภัยฯเชื่อ หากไม่มีต้นไม้ข้างทาง "น้องอิน" อาจไม่เสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากอุบัติเหตุ ดาราสาว ณัฐนิชา เชิดชูบุพการีขับรถตกข้างทางชนต้นไม้เสียชีวิต หลายฝ่ายมีข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุที่ทำให้อุบัติเหตุนี้รุนแรง ทั้งลักษณะโครงสร้างถนน ความเร็วที่ใช้ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เชื่อว่า น้องอินอาจไม่เสียชีวิตหากไม่มีต้นไม้ข้างทาง

ร่องรอยที่เกิดขึ้นจากแรงปะทะ ระหว่างต้นไม้ใหญ่ริมถนน กับ รถยนต์ฝั่งคนขับ จนทำให้ น.ส.ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี หรือน้องอิน เสียชีวิตทันที จุดนี้คือปัจจัย ที่ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน หรือ ศวปถ. เชื่อว่า เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อุบัติเหตุครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต  จากรายงานอุบัติเหตุย้อนหลัง5ปี ของกรมทางหลวง พบว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากอันตรายข้างทางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่มีผู้เสียชีวิต 510 เหตุ ตั้งแต่ปี 2556-2560 ที่รวบรวมโดย ศวปถ. กับ มูลนิธิไทยโรด พบว่า รูปแบบหนึ่งของอุบัติเหตุทางถนนคือ “อันตรายจากข้างทาง” โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ข้างทาง คือวัตถุที่ถูกชนมากที่สุดร้อยละ 55 คือ ต้นไม้ใหญ่

สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ที่ยังไม่มีข้อสรุป  แต่มีข้อสัญนิษฐานหลายประการ เช่น สภาพถนนบริเวณคอสะพาน ที่มีลักษณะยุบตัว เมื่อมีฝนตกอาจทำให้รถที่ขับด้วยความเร็วเหินตัว เสียหลักเพราะจากจุดที่รถตกไหล่ทาง พบร่องรอยในลักษณะรถไถลชนต้นไม้ในลักษณะตะแคงข้าง และจุดที่ตกกับจุดที่ชนห่างกันมากถึง 50 เมตร

ขณะที่ ธนากร อิ่มเจริญ หัวหน้างานอำนวยความปลอดภัยแขวงทางหลวง ปทุมธานี มองว่า คนขับอาจหลับใน และอาจเผลอลงน้ำหนักเหยียบคันเร่งจนความเร็วสูง เพราะช่วงจุดเกิดเหตุเป็นเส้นทางที่ใช้ความเร็วได้ไม่มาก

ส่วนบริเวณคอสะพาน มีลักษณะยุบตัวจริง เนื่องจากถนนมีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งต้องรับน้ำหนักจำนวนมาก ซึ่งแขวงทางหลวงได้ซ่อมแซมเป็นระยะ พร้อมติดตั้งป้ายเตือนใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาที่ฝนตก หลังเกิดเหตุครั้งนี้ได้สร้างแนวการ์ดเร็วให้มีความยาวเพิ่มจากเดิม เพื่อป้องกันรถตกขอบทาง

 

พิริยะ ม่วงยิ้ม ถ่ายภาพ
อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ