ฉลองปีใหม่ไทยเติมความสุข “ฟรี”  รับสงกรานต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลสงกรานต์เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ตลบอบอวลไปด้วยความสุข ความสนุกสนาน และความร่าเริง เป็นวันหยุดยาวที่หลายคนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยว ในช่วงนี้หลายหน่วยงานต่างก็ร่วมเติมความสุขช่วงสงกรานต์ ด้วยการลดภาระค่าใช้จ่ายและช่วยกันป้องกันอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทาง

เริ่มต้นที่ กรมทางหลวง ยกเว้นค่าธรรมเนียม มอเตอร์เวย์ 2 สาย คือ หมายเลข 7  (กรุงเทพ – ชลบุรี - พัทยา) และ หมายเลข 9  (บางปะอิน – บางพลี) ตั้งแต่เวลา 00.01 ของวันที่ 11 เม.ย.61 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 14 เม.ย.61 รวม 8 วัน

กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับภาคีเครือข่าย มีการให้บริการตรวจสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในช่วงก่อนเดินทาง ระหว่างเทศกาล และดูแลรถหลังเทศกาล ฟรี 20 รายการ เช่น ระบบเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบเบรก ระบบบังคับเลี้ยว ระบบไฟส่องสว่าง เป็นต้น มีหน่วยงานที่เข้าร่วมรายการ กว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ ในจุดที่มีป้ายประชาสัมพันธ์  “ตรวจรถฟรีขับขี่ปลอดภัย” ในช่วงระหว่างวันที่ 15 มี.ค. – 30 เม.ย.61 และยังมีจุดบริการอำนวยความสะดวกบนถนนสายหลัก 189 จุดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11-17เม.ย. ให้ประชาชนได้พักระหว่างการเดินทางด้วย

ส่วนใครที่ต้องเดินทางโดย “เครื่องบิน”  ท่าอากาศยานดอนเมือง ก็มีบริการเปิดให้ “บริการจอดรถยนต์ฟรี” ให้แก่ผู้โดยสาร โดยไม่คิดค่าบริการ ระหว่างวันที่ 9 – 24 เม.ย.61 ใน 5 พื้นที่ ได้แก่ อาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น บริเวณคลังสินค้า (เฉพาะชั้น 2)ลานจอดรถยนต์หน้าอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น บริเวณคลังสินค้า ลานจอดรถยนต์ระหว่างอาคารจอดรถยนต์คลังสินค้า 5 ชั้น และคลังสินค้า 3  ลานจอดรถยนต์คลังสินค้า 4 และ ลานจอดรถยนต์ฝ่ายสนามบินและอาคาร สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 750 คัน และมีรถวิ่งรับ-ส่งให้ผู้โดยสารที่จอดรถฟรี 5 จุดถึงอาคารผู้โดยสาร บริการฟรี 24 ชั่วโมง

เช่นเดียวกับ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีบริการให้ผู้โดยสารนำรถมาที่ลานจอดรถระยะยาว โซน C ระหว่างเวลา 08.00 ของวันที่ 11 เม.ย. ถึง17.00 น. ของวันที่ 17 เม.ย. สามารถรองรับรถยนต์ได้กว่า 700 คัน โดยมีรถวิ่งให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสารระหว่างบริเวณลานจอดรถระยะยาว โซน C กับอาคารผู้โดยสารทุก 15 นาที

ส่วนหลายที่เอาใจผู้สูงอายุให้มาใช้บริการฟรี รับ “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” เริ่มที่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดให้ผู้โดยสารอายุ 60 ปีขึ้นไปใช้บริการรถโดยสารประจำทางขสมก. ฟรีตลอดวันที่ 13 เม.ย. เพียงแสดงบัตรประชาชนกับพนักงานเก็บค่าโดยสาร

ขณะที่ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรล ลิงก์ จัดกิจกรรมปีใหม่ไทยต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ให้ผู้โดยสารได้สรงน้ำพระสืบทอดวัฒนธรรม และประเพณีไทย รวมทั้งจัดกิจกรรมมอบความสุขให้แก่ผู้โดยสาร และให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปใช้บริการ ฟรีในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ 13 เม.ย.61 ตลอดวัน ตั้งแต่เวลา 05.30 – 24.00 น. เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำสถานีบริเวณห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร



การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เชิญชวนผู้โดยสารที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยสารรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่างวันที่ 13 – 15 เม.ย. 61 ตลอดระยะเวลาให้บริการ ผู้สูงอายุสามารถติดต่อที่ห้องออกบัตรโดยสาร ทั้ง 2 สาย สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) เพื่อรับคูปองโดยสารรถไฟฟ้าฟรี

ขณะที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสฟรี ระหว่างวันที่  13 – 15 เม.ย.61 ตั้งแต่เวลา 06.00 - 24.00 น. เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนแก่พนักงานสถานี เพื่อขอรับคูปองโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วในทุกสถานี รวมทั้งสถานีส่วนต่อขยายทั้งในสายสุขุมวิท และสายสีลม

ส่วนใครที่เดินทางท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ สำหรับผู้ที่แต่งกายด้วยชุดไทย ระหว่าง 12-16 เม.ย.นี้เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและเที่ยวชมโบราณสถานและศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย ภายในอุทยานประวัติศาสตร์ทั้ง 9 แห่ง ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์  อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ จ.กาญจนบุรีอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ และ อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี เพื่อเน้นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกภูมิปัญญา ประเพณีที่ดีงาม รวมถึงกระแสนิยมในการแต่งชุดไทยย้อนยุคในปัจจุบัน

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่หลายหน่วยงานจัดกิจกรรมเพื่อลดค่าใช้จ่ายและเติมความสุขในวันสงกรานต์นี้ ส่วนใครที่ต้องเดินทางก็อย่าลืม “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” และเมาไม่ขับเพื่อความปลอดภัยและมีความสุขตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ