ปปป.ค้นบ้าน “ผู้นำท้องถิ่น” 10 จังหวัด หาเอกสารจัดซื้อ “รถดูดโคลน” แพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. จัดกำลังลงพื้นที่ 10 จังหวัด ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อรถกำลัดสิ่งปฏิกูล หรือ รถดูดโคลน ซึ่งถูกร้องเรียนว่า อาจจะจัดซื้อในราคาแพงกว่าความเป็นจริงราว 10 ล้านบาทต่อคัน โดยส่งเจ้าหน้าที่ไปหาเอกสารจากที่พักของผู้นำท้องถิ่นหลายคน รวมทั้ง นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ด้วย

วันนี้ (11 เม.ย.61) ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ แสดงหมายศาล ขอเข้าตรวจค้นภายในโรงแรมเดอะสมอลล์ เชียงใหม่ ย่านถนนท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งเป็นโรงแรมของนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพื่อหาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อรถดูดโคลนของเทศบาลนครเชียงใหม่ ขณะตรวจค้นนายทัศนัยไม่ได้อยู่ภายในโรงแรมดังกล่าว  ได้รับแจ้งจากพนักงานว่า นายทัศนัยไม่ได้พักอยู่ที่โรงแรมแต่จะเข้ามาเป็นครั้งคราวเท่านั้น

พ.ต.อ.บุญฤทธิ์  ศรีวิจิตร ผู้กำกับการ กองกำกับการ 4  บก.ปปป. ระบุว่า การตรวจค้น ดำเนินการตามที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ของนายทัศนัย  และพบเอกสารหลักฐานหลายอย่าง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะได้อายัดไว้เพื่อนำไปตรวจสอบอีกครั้งว่า เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อรถดูดโคลนหรือไม่ หลัง ปปป. กำลังตรวจสอบการจัดซื้อรถดูโคลนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลายจังหวัดทั่วประเทศ ว่าเข้าข่ายฮั้วประมูลหรือไม่ เพราะจัดซื้อจากเอกชนรายเดียวกัน แต่พบว่า จัดซื้อในราคาถึงคันละ 16-19 ล้านบาท ทั้ที่อาจมีราคาต้นทุนเพียงคันละประมาณ 7 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่  เป็นหลานของนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นน้องชายของนางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เขต 1 จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีจดหมายเห็นต่างร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา ม.116  , ม.210 และพระราชบัญญัติประชามติ ม. 61

ส่วนที่จังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจกองกำกับการ 2 ปปป. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. กรมบัญชีกลาง และ ทหาร เข้าตรวจสอบข้อมูล ที่บ้าน นายประทีป ยั่งยืน อดีตนายกเทศบาลบางเมือง ใน ซอยอุดมเดช แยก 7 ฝั่งขวา อำเภอเมืองสมุทรปราการ ในกรณีจัดซื้อรถดูดโคลนเช่นกัน

พ.ต.อ.ประพันธ์ อยู่เจริญดี ผู้กำกับการ 2 บก.ปปป. ระบุว่า เข้าตรวจสอบการจัดซื้อรถดูดโคลนและรถขนขยะ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ล็อตที่ 2 ในวงเงินงบประมาณราว 18 ล้านบาท สมัยนายประทีปดำรงตำแหน่งนายกเทศบาลบางเมือง  แม้การตรวจสอบเอกสาร ยังไม่พบการทุจริต แต่มั่นใจว่าหลักฐานที่มีก่อนหน้านี้ สามารถดำเนินคดีได้ จากนี้ ก็จะสรุปสำนวนส่งดำเนินคดีตามขั้นตอน เนื่องจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ มอบให้ ท้องถิ่นจังหวัด เป็นตัวแทนร้องทุกข์กล่าวโทษกับ ปปป.ในฐานะผู้เสียหายไว้แล้ว

อีกจุดที่จังหวัดระยอง ปปป.  ทหาร ตำรวจภูธรเมืองระยอง เข้าตรวจค้น บจก.ระยอง บี.ที.ทัวร์ ริม ถ.สุขุมวิท  ม.5 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง บริษัทของนายบุญธรรม ใยกล้า นายกเทศมนตรีตำบลเนินพระ จ.ระยอง พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ กำแพงนิล ผู้กำกับการสอบสวน ปปป.ได้ กล่าวว่า มาตรวจหาหลักฐานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อรถดูดโคลน เพราะเป็นบริษัทของนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลเนินพระ เพื่อหาข้อมูลและเอกสารของบริษัท ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ เบื้องต้นได้รวบรวมเอกสารทั้งหมดแล้ว แต่ต้องรอตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดอีกครั้ง จึงจะสามารถระบุได้ว่ามีหลักฐานที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบอาวุธขนาด 9 มม. 1 กระบอก มีทะเบียนจึงยึดไว้ตรวจสอบด้วย

นายบุญธรรม ใยกล้า นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลเนินพระ ยินดีให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ พร้อมชี้แจงว่า จัดซื้อจัดจ้างรถดูดโคลน เมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2557 ตามความเป็นจริง มีราคากลาง และจัดซื้อจากบริษัทที่มีตัวตน และยืนยันว่า รถที่จัดซื้อมายังคงใช้งานได้ตามปกติ เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้าน ที่ช่วยให้น้ำไม่ท่วมหลังมีรถมาดูดโคลน ส่วนเรื่องการร้องเรียนที่เกิดขึ้น เห็นว่าเป็นเรื่องความขัดแย้งภายใน แต่ไม่ขอกล่าวถึง

จากการตรวจสอบพบรถกำจัดสิ่งปฏิกูล(รถดูดโคลน) ของเทศบาลตำบลเนินพระ พบว่าจอดอยู่ในโรงจอดรถสำนักงานเทศบาลหลังเก่า เป็นรถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้ออีซูซุสีเขียว ทะเบียน 82-9761 ระยอง ซึ่งทีหมายเลขข้างรถ เขียนว่า เทศบาลตำบลเนินพระ 004-58-0001 กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม มีการติดตั้งเครื่องจักรขนาดใหญ่ไว้ด้านหลังด้วย  การตรวจสอบเอกสารจัดซื้อรถดูดโคลนของ ปปป.ในวันนี้ เกิดขึ้นพร้อมกัน 10 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรสาคร พิษณุโลก ระยอง ศรีสะเกษ เพชรบูรณ์ สิงห์บุรี นนทบุรี และ สมุทรปราการ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ