เปิดท่าเต้นสุดมันส์ วันสงกรานต์ของ "เด็กสแกน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลสงกรานต์เป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่กลุ่มวัยรุ่นจะได้สนุกสนานในการเล่นน้ำ นอกจากการเล่นน้ำสงกรานต์แล้วการได้ไปเที่ยว เล่นน้ำพร้อมทั้ง “เต้น” ไปด้วย ก็เป็นทางเลือกของกลุ่มคนเหล่านี้ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่ถูกเรียกว่า “เด็กสแกน” ที่เหมารถสองแถวเทคมุ่งหน้าสู่แหล่งท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว

“เด็กสแกน” เป็นคำเรียกขานวัยรุ่นชาย-หญิง ประเภทหนึ่ง ที่มาจากชื่อสถานบันเทิงชื่อว่า “สแกน” ย่านรัชดา ซึ่งเปิดเพลงแนวอิเลคทรอนิกส์แดนซ์ ให้เด็กวัยรุ่นได้เต้นกัน เอกลักษณ์ของเด็กสแกนที่เห็นเด่นชัด คือ การแต่งตัว และทรงผม โดยเด็กสแกน จะใส่การแกงขาม้า ขาสั้นตัดขาขาดๆ ขาสั้น อาจย้อมหรือไม่ย้อมผมก็ได้ แต่งหน้า แต่งตัว แตกต่างจากเด็กแว้นที่จะแต่งตัวด้วยการใส่ขายาว  เด็กสแกนจะมีอายุ 12-20 ปี และมีอยู่ในหลายจังหวัด เช่น สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา นครนายก และบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ  พฤติกรรมของเด็กสแกน จะเหมารถสองแถวเธค หรือรถสองแถวติดเครื่องเสียง เพื่อไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เช่น น้ำตก และทะเล “เด็กสแกน” จะเต้นตามจังหวะเพลง ห้อยโหนอยู่ท้ายรถสองแถว
 

ขณะที่ลักษณะของรถสองแถวเธคที่นำเด็กสแกนเที่ยว มีการดัดแปลงหลังคา ให้มีสีสันสะดุดตา เปิดเพลงดังๆ วิ่งไปตามถนน ให้อารมณ์เหมือนสถานบันเทิง เคลื่อนที่ เวลาที่เด็กสแกน เลือกรถสองแถวเด็กสแกนจะเลือกรถสวย เด่น เสียงเพลงดัง เพลงมันส์ ไฟสวย ขอแค่ให้เด่นกว่าคันอื่น แพงแค่ไหนก็สู้ โดยเด็กวัยรุ่นจะชอบรถที่มีเสากลาง และไฟเธค ให้อารมณ์เหมือนไปเที่ยวผับ เที่ยวบาร์ แต่รถสองเธคพิเศษกว่าเพราะได้ไปเที่ยวด้วย ส่วนสถานที่นัดหมายในการรับ คือ ใกล้ที่พัก เวลาออกจากบ้าน 08.00-09.00 น. เวลาส่งกลับบ้าน 17.00-18.00 น. ส่วนราคาว่าจ้างรถสองแถวคือ 2,000 บาทขึ้นไป 

ด้วยท่วงท่าลีลาการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ของเด็กสแกนอย่างท่ารูดเสา ท่ามกลางเสียงเพลงที่ดังกระหึ่ม แม้ว่าจะดูสนุกสนาน แต่ก็เสี่ยงต่ออุบัติเหตุไม่น้อย เมื่อมีการให้บริการกับเด็กและเยาวชนจึงต้องมีกติกาการโดยสารที่เข้มงวด ส่วนกติกา การโดยสาร คือ ห้ามดื่มเหล้า-เบียร์บนรถ ห้ามห้อยโหย และมีกล้องติดในรถเพื่อคอยดูความเรียบร้อย ถ้าทำผิดกติกาก็เลิกข้อตกลงต่างคนต่างกลับ


ทั้งนี้ ในรายการล่า ตอน ล่าชีวิตจริง ตอน สองแถวเธค เด็กสแกน 2 ออกอากาศ 1 เม.ย.2560 ได้สัมภาษณ์นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับเรื่องรถสองแถวเธค ไว้ว่า มี2 ประเภท คือจดทะเบียนเป็นรถสองแถว กับ 2.จดทะเบียนเป็นรถกระบะส่วนบุคคลแต่นำไปดัดแปลง อันนี้มีความผิด โดยปรับไม่เกิน 2,000 บาท และต้องรื้อให้กับสู่สภาพเดิมที่จดทะเบียน ส่วนการปล่อยให้ผู้โดยสารห้อยโหน เป็นความผิดของคนขับ ส่วนคนที่โหนไม่มีความผิด

ขณะที่กรมการขนส่งทางบก อธิบายต่อว่า รถโดยสารสองแถวที่ปล่อยให้ผู้โดยสารห้อยโหนท้ายรถและขึ้นไปนั่งบนหลังคา หรือติดตั้งตะแกรงหลังคา เพื่อให้สามารถรับผู้โดยสารจำนวนมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะถูกลงโทษทั้งผู้ประกอบการและคนขับรถทันที การติดตั้งตะแกรงบนหลังคารถโดยทั่วไปมีวัตถุประสงค์ในการติดตั้งเพื่อบรรทุกสิ่งของเท่านั้น ไม่เหมาะสมสำหรับใช้เป็นพื้นที่โดยสาร ดังนั้น รถโดยสารที่ติดตั้งตะแกรงบนหลังคาและปล่อยให้ผู้โดยสารขึ้นไปนั่งบนหลังคารถเป็นการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้โดยสาร และอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้กรมการขนส่งทางบกจึงได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศตรวจสอบการให้บริการของรถโดยสารทุกคันภายในจังหวัดอย่างเข้มงวด หากพบการบรรทุกผู้โดยสารเกิน จำนวนที่นั่ง หรือปล่อยให้ผู้โดยสารห้อยโหนนอกตัวรถหรือขึ้นไปนั่งบนหลังคา มีความผิดตามมาตรา 107 ประกอบกับมาตรา 127 แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท และกรณีที่ตรวจสอบพบการแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถให้ผิดแผกแตกต่างในสาระสำคัญจากที่ได้จดทะเบียนไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น การติดตั้งตะแกรงบนหลังคารถโดยมีเจตนาเพื่อให้สามารถรับผู้โดยสารจำนวนมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 78 ประกอบกับมาตรา 149 ปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท โดยผู้ประกอบการจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ซึ่งอาจมีโทษสูงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ


แม้พฤติกรรมของสองแถวเทคและเด็กสแกนจะไม่เข้าข่ายพฤติกรรมที่ร้ายแรง แต่ต้องยอมรับว่าภาพที่ปรากฎออกมานั้นหลายคนมองว่าอาจจะดูไม่เหมาะสม และเป็นเหตุให้เกิดอันตรายได้หากพวกเขาไม่ปฏิบัติตามกติกา 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ