บรรยากาศวันพญาวันตามประเพณีปี๋ใหม่เมือง เชียงใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายที่หลายจังหวัดทั้วประเทศ ยังจัดงานฉลองเทศกาลสงกรานต์ บางพื้นที่ วันนี้เป็นสุดท้ายในการเฉลิมฉลอง เทศกาลสงกรานต์ เช่นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ ชาวล้านนา ถือว่าเป็นวันเถลิงศก เปลี่ยนสู่ศักราชใหม่ หรือที่เรียกกันว่าวันพญาวัน

เมื่อวันที่ (15 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้ที่บริเวณวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เต็มไปด้วยประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมใจกันแต่งกายชุดพื้นเมือง   นำอาหาร มาทำบุญที่วัดกันอย่างคึกคัก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง ตลอดจนอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งเรียกว่า "ทานขันข้าว"  ถือเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที ซึ่งถูกปลูกฝังสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่บริเวณภายในวัด ยังได้นำพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง มาประดิษฐานไว้ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสรงน้ำพระ และนำเอาธงหรือตุงปักบนพระเจดีย์ทราย ตามความเชื่อ  เช่นเดียวกับที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย  มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พากันมาไหว้พระ ขอพร และสรงน้ำอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักบุญแห่งชาวล้านนา  สำหรับวันนี้ ชาวล้านนา ถือว่าเป็น วันเถลิงศก เปลี่ยนสู่ศักราชใหม่ หรือที่เรียกกันว่าวันพญาวัน เป็นวันแห่งการทำบุญตามศาสนา ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นวันที่ดีที่สุดของปี

สำหรับ บรรยากาศเล่นน้ำส่งท้ายสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ รอบคูเมือง  รวมทั้งบริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เต็มไปด้วยความคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันสวมเสื้อผ้าสีสันสดใสออกมาเล่นสาดน้ำ ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ติดตั้งจุดพ่นน้ำรอบคูเมือง สร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับเทศกาลสงกรานต์  โดยตลอด 5 วันของเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวกว่า 900 ล้านบาท

ส่วนที่วัดม่วง ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ประชาชนต่างพาครอบครัวเดินทางมาสักการะหลวงพ่อใหญ่ หรือ พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อความ เป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย โดยมีความเชื่อว่า การสัมผัสที่ปลายพระหัตถ์พระใหญ่ จะอธิษฐานจิตขอพรตามที่ตั้งใจ จะได้รับผลสำเร็จ  โดยที่วัดขุนอินทประมูล ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ก็มีประชาชนที่พาครอบครัวเดินทางมาทำบุญไหว้พระของพรพระนอนวัดขุนอินทประมูล หรือ พระศรีเมืองทอง ซึ่งมีความยาวถึง 50 เมตร ซึ่งนับเป็นพระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์ที่ยาวเป็นอันดับที่สองของประเทศไทย เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตอย่างเนื่องแน่นเช่นกัน

ข้ามไปที่จังหวัดขอนแก่น นักท่องเที่ยว และชาวจังหวัดของแก่น เลือกที่จะพาครอบครัวไปไหว้พระทำบุญที่วัดต่างๆ โดยเฉพาะที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง หรือวัดพระมหาธาตุแก่นนคร อำเภอเมือง  มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ส่วนอุรังคธาตุ หรือ พระธาตุส่วนหน้าอก เพื่อขอพรและเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต รวมถึงมีการถวายสังฆทาน กรวดน้ำ เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว   นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ บอกว่า มาทำบุญขอพรก่อนจะร่วมเล่นน้ำสงกรานต์วันสุดท้ายในช่วงเย็นวันนี้ แล้วเดินทางกลับไปทำงานต่อในวันพรุ่งนี้  

ที่วัดท่าประชุม บ้านบึงฉิม อำเภอเมืองขอนแก่น นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้นำนักปั่นสวมชุดไทย กว่า 100 คน ประกอบพิธีสรงน้ำพระและรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย ก่อนจะปั่นไปไหว้พระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ที่วัดสิริธรรมมิกาวาส ตำบลโคกสี  วัดบ้านหนองตูม ตำบลหนองตูม วัดวิจารณ์สว่างโสภา ตำบลสำราญ และสุดท้ายที่วัดโพธิ์ศรี ตำบลศิลา แล้วไปสิ้นสุดที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น รวมระยะทาง กว่า 100 กิโลเมตร

ด้าน จังหวัดนครศรีธรรมราข  ที่บริเวณลานวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง ชาวนครศรีธรรมราช ร่วมกันจัดฟื้นฟูประเพณีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ หรือประเพณีท้องถิ่นนครศรีธรรมราชเรียกว่า “อาบน้ำคนแก่” ตามแบบโบราณที่สูญหายไปหลายปี รวมทั้งประเพณีสรงน้ำพระสงฆ์ โดยการนิมนต์พระเถระชั้นผู้ใหญ่ของนครศรีธรรมราช มานั่งประจำที่ในมณฑลพิธีมีผ้าขาวบังตา จากนั้นประชาชนพุทธศาสนิกชนจะร่วมกันสรงน้ำพระสงฆ์ด้วยการตักน้ำรดลงบนรางน้ำที่ทำขึ้นจากไม้ไผ่สายน้ำจะไหลไปสรงตัวพระภิกษุที่ถูกนิมนต์มานั่งอยู่ในฉากบังตาซึ่งเป็นการอาบน้ำถวายตามแบบโบราณ  

รวมไปถึง ที่จังหวัดสุโขทัย ลูกหลายของ คุณยายฝอย ในวัย 112 ปี มารดน้ำขอพร ในเทศกาลสงกรานต์  โดยคุณยายฝอย ยังคงมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และส่งเสียงทักทายลูกหลานที่เดินผ่านไปมา ระหว่างบ้านพัก ยังคงจดจำลูกๆหลานๆได้เป็นอย่างดี   แม้การได้ยินมีปัญหาบ้าง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ