ไทยจับตา!โจมตีซีเรียหวั่นกระทบเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่าย ก็สั่งจับตาปฏิบัติการโจมตีซีเรียอย่างใกล้ชิด หวั่นกระทบราคาทองคำ น้ำมัน และค่าเงินผันผวนหนัก นักวิชาการ อาจจะถึงจุดสิ้นสุดของยุคราคาน้ำมันถูก

เพียงแค่กลางเดือนเม.ย.  ก็เกิดปัจจัยใหม่ที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้  เมื่อสหรัฐอเมริกาเปิดฉากถล่มซีเรีย ซึ่งหลายฝ่ายก็จับตาว่าผลจากเหตุการณ์นี้จะขยายลุกลามไปกระทบกับระบบเศรษฐกิจของโลกหรือไม่

มุมมองของธนาคารเจพี มอร์แกน ระบุว่า ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์อาจไต่ระดับขึ้นแตะ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากปัจจุบันที่ 72.60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หากสถานการณ์ในตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดขึ้น

ด้าน นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มองว่า วิกฤตซีเรียครั้งนี้ อาจจะส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 80- 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลได้ อาจเป็นจุดสิ้นสุดของยุคราคาน้ำมันถูก ซึ่งขณะนี้ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงสุดในรอบ 3 ปีไปแล้ว ส่วนราคาทองคำก็ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและสามารถปรับขึ้นได้อีก 10-15%

ราคาทองในประเทศวันนี้ ปรับราคาขึ้นบาทละ 50 บาท โดยราคาทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 19,800 บาท และขายออกบาทละ 19,900 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 19,450.28 บาท ขายออกบาทละ 20,400 บาท เป็นผลมาจากราคาทองในตลาดโลกเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 1,347.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ จาก 1,341 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ส่วนหนึ่งเกิดจากแรงกระตุ้นให้มีการซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น คาดว่าแนวโน้มราคาทองคำยังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปัญหาดังกล่าวยังไม่สามารถหาข้อยุติกันได้

 ขณะที่ นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก มองว่า หากสงครามไม่ยืดเยื้อและไม่ลุกลาม จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงในอีกไม่นานประมาณ 1 สัปดาห์

ด้าน นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. บอกว่า  สรท.จะติดตามสถานการณ์ปฏิบัติการโจมตีซีเรียอย่างใกล้ชิด ว่าจะลุกลามบานปลายหรือไม่ เพราะหากรัสเซียร่วมวงโจมตีปฏิบัติการของสหรัฐฯปัญหาอาจจะกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งในแง่ตลาดเงิน ตลาดทุน รวมทั้งราคาทองคำและน้ำมันดิบที่จะมีราคาสูงขึ้น ตลอดจนผลกระทบของค่าเงิน โดยเฉพาะดอลลาร์สหรัฐจะมีความ

ผันผวนมากขึ้น  สำหรับการส่งออกสินค้าไปตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพอาจจะยากขึ้น แต่ในแง่บวกต่อการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารสำเร็จรูปจะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจะมีสำรองอาหารจำนวนมากกรณีการโจมตีกินระยะเวลานาน ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ก็สั่งจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน

มาดูในมุมตลาดหุ้นกันบ้าง ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น 56.79 จุด ปิดที่ 21,835.53 จุด  เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีแค่ในวงจำกัดซีเรียของสหรัฐ  ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวลดลง492.79 จุด ที่ระดับ 30,315.59 จุด  ส่วนตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้แทบจะทรงตัว

ตลาดหุ้นไทย วันนี้ยังปิดทำการ แต่บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย คาดตลาดหุ้นไทยหลังสงกรานต์ ดัชนีจะแกว่งตัวระหว่าง 1,680 - 1,730 จุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ