“ปลาร้า” ตลาดไทยังคึกคัก แม้ถูกควบคุมมาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกําหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร “ปลาร้า” เมนูยอดฮิตของคนไทย ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานทั้งในเรื่องของกระบวนการผลิต ส่วนประกอบ และเกณฑ์คุณภาพ ซึ่งจากการสำรวจบริเวณโซนจำหน่ายปลาร้า ที่ตลาดไท พบว่า ยังคงมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อปลาร้าและเครื่องปรุงต่างๆ อย่างคึกคัก เพราะเชื่อมั่นในเรื่องมาตรฐานความสะอาด เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ซื้อขายกันมานาน

เมื่อวันที่ 17 เมษายน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องกำหนดมาตรฐานสินค้า ปลาร้าตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ.2551 โดยระบุว่าด้วยคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรเห็นสมควรกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร มีใจความสำคัญของประกาศราชกิจจาฯ ลงนามคำสั่งโดย นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปฏิบัติราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุไว้ชัด ถึงมาตรฐานของปลาร้าว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปลาที่ขอดเกล็ด ควักไส้ ยกเว้นปลาตัวเล็ก มาหมักกับเกลือในระยะเวลาหนึ่ง แล้วเติมรำข้าวหรือรำข้าวคั่วหรือข้าวคั่ว ในอัตราส่วนที่เหมาะสมและหมักต่อ เพื่อให้ได้รสที่มีลักษณะเฉพาะของปลา หรือ หมักส่วนประกอบทั้งหมดในถัง โอ่ง ภาชนะ บ่อที่สะอาด มีฝาปิดมิดชิด ก่อนบรรจุใส่ภาชนะ โดยปลาร้าจะมีลักษณะเป็นตัวหรือชิ้น เนื้อปลานุ่มมีสีตามลักษณะปกติของผลิตภัณฑ์ มีกลิ่นตามลักษณะเฉพาะของปลา ซึ่งวัตถุดิบต่างๆ จะต้องสะอาดและได้มาตรฐาน อาทิ เกลือต้องสะอาด และการหมักปลาร้าจะต้องมีปริมาณเกลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 18

ทีมนิวมีเดียพีพีทีวี ลงพื้นที่สำรวจบริเวณโซนจำหน่ายปลาร้า อาคารลานผักสด ตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบว่า พ่อค้า-แม่ค้ากว่า 10 ร้าน ยังคงจำหน่ายปลาร้าสูตรต่างๆ ให้กับลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อของอย่างคึกคัก ทั้ง ปลาร้าต้มสุก และปลาร้าดิบ

นางสาวพัชร์อริญ สายจันทร์ เจ้าของร้าน ปลาร้าเงินล้าน ช.วันดี มองว่า การออกประกาศราชกิจจานุเบกษาเพื่อควบคุมมาตรฐานปลาร้า ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับการจำหน่ายปลาร้าของที่ร้าน ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหา และกลับมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะช่วยยกระดับคุณค่าปลาร้า ให้มีมาตรฐานดียิ่งขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปลาร้าที่ร้านเน้นเรื่องคุณภาพการผลิตอยู่แล้ว และลูกค้าส่วนใหญ่ก็เชื่อมั่นในคุณภาพ รสชาติ และกลับมาซื้อซ้ำอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะแม่ค้าส้มตำ หรือ ร้านอาหาร ก็จะมาซื้อปลาร้าจนเป็นลูกค้าประจำ

สูตรปลาร้าที่ลูกค้านิยมมากที่สุดคือ น้ำปลาร้าต้มสุกสูตรส้มตำ น้ำปลาร้าต้มสุกบรรจุขวด ปลาร้าดิบปลารวม และ ปลาร้าดิบปลากระดี่ จำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียงแค่ 20 บาท ซึ่งเป็นราคาการตักแบ่งขาย แต่หากขายเป็นกิโลกรัมจะอยู่ที่ 35 – 70 บาท มีทั้งแบ่งใส่ถุง และบรรจุขวด

จากการพูดคุยกับลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อปลาร้า พบว่า มีทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าที่เพิ่งมาซื้อเป็นครั้งแรก ซึ่งสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญคือเรื่องภาชนะที่ใส่ปลาร้าเพื่อจำหน่าย และบริเวณโดยรอบร้าน จะต้องมีความสะอาด ลักษณะของเนื้อปลาร้า และน้ำปลาร้าดูน่ารับประทาน และมีรสชาติที่ดี โดยมีทั้งการซื้อไปเพื่อปรุงอาหารในครัวเรือน และซื้อไปเพื่อประกอบอาหารเพื่อจำหน่าย ทั้ง ส้มตำ แกงเห็ด ขนมจีน และน้ำยา เป็นต้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ