“ขยะพลาสติก” คุกคามเกาะสวรรค์ของอินโดนีเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 22 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ปีนี้มีความพยายามที่จะรณรงค์ลดขยะพลาสติก ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของมวลมนุษยชาติในขณะนี้ โดยอินโดนีเซีย ซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตขยะพลาสติกคุกคามท้องทะเล

อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีทรัพยากรทางทะเลอุดมสมบูรณ์ จนได้ชื่อว่าเป็นสรวงสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำ แต่ในระยะหลังมานี้ มีภาพของนักท่องเที่ยวที่ลงไปดำน้ำ แล้วพบกับขยะปริมาณมหาศาลลอยอยู่เต็มทะเล จนทำให้ภาพลักษณ์เกาะสวรรค์แห่งเอเชียเริ่มเสียหาย

จากสถิติ พบว่า อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงสู่แม่น้ำและทะเลเป็นรายใหญ่อันดับที่ 2 ของโลก รองจากประเทศจีน โดยเฉพาะเกาะท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง “บาหลี” ที่กำลังเผชิญปัญหาขยะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขยะเหล่านี้มาจากตัวนักท่องเที่ยวเอง รวมถึงผู้ประกอบการในพื้นที่ที่มักง่าย ทำให้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จากภาวะขยะล้นเกาะ โดยมีการจัดทีมงานลงไปทำความสะอาดและเก็บกวาดขยะที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาด ได้มากถึง 100 ตัน รวมถึงมีการรณรงค์ให้นำพลาสติกกลับมาใช้ซ้ำ

เมื่อปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเกาะบาหลีถึง 5 ล้าน 5 แสนคน ซึ่งกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมเตือนว่าสถานการณ์จะยิ่งแย่ลงไปอีก หากยังไม่มีมาตรการจัดการขยะที่ยั่งยืน รวมถึงการให้ความรู้ในเรื่องการจัดการขยะกับคนในพื้นที่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ