เปิดราคาขายส่งทุเรียนจีน หมอนทอง กก.ละ 110 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสวนทุเรียนเมืองจันทบุรี เร่งเก็บทุเรียนส่งขายให้กับเมืองจีน หลังพบมียอดสั่งซื้อจำนวนมาก โดยขายส่งทุเรียนหมอนทองที่กิโลกรัมละ 110 บาท หรือ เฉลี่ยลูกละ 495-550 บาท

วันนี้ (24 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากอาลีบาบาลงนามความร่วมมือกับไทย เพื่อขายสินค้าเกษตรในเว็บไซต์ Tmall.com ของอาลีบาบา ปรากฎว่า เพียงแค่ 1 นาที มีลูกค้าชาวจีนสั่งซื้อทุเรียนหมอนทองเข้ามามากถึง 80,000 ลูก ในราคาลูกละ 199 หยวน หรือประมาณ 990 บาท ขนาดลูกละประมาณ 4.5 – 5 กิโลกรัม ด้านเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรี จึงเร่งเก็บผลทุเรียน เพื่อส่งให้กับล้งของชาวจีนที่เข้ามาเปิดรับซื้อผลไม้เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ

โดยนายบุญเรือง ประทุม ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จันทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในเกษตรกร ที่ส่งทุเรียนขายให้กับล้งจีน เปิดเผยว่า ทีมงานของแจ๊คหม่าได้ลงมาดูสวนทุเรียน และสั่งซื้อทุเรียนพันธุ์หมอนทองจำนวน 100 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 110  บาท หรือ ขายส่งต่อลูกขนาด 4.5 – 5 กิโลกรัม อยู่ที่ 495 – 550 บาท โดยมีบริษัททีมอร์เป็นตัวแทนซื้อทุเรียนส่งให้กับเครือข่ายอาลีบาบา ขั้นตอนการรับซื้อของล้ง ส่วนใหญ่จะตะเวนตามสวน และวางมัดจำแบบเหมาสวน โดยจะเหมาเป็นกิโลกรัม อยู่ที่ประมาณ 100 - 110 บาทต่อกิโลกรัม และเมื่อทุเรียนเริ่มได้เปอร์เซ็นต์หรือแก่แล้ว ล้งจะนำคนงานมาตัด 

ด้านมิสเตอร์เกา มุ่ง กี ซึ่งเป็นตัวแทนจาก บริษัท ทีมอร์ บอกว่าบริษัทมีช่องทางการจำหน่ายทุเรียนทางเว็บไซต์ เครือข่ายอาลีบาบา ขณะนี้มีผู้สั่งจองล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก แต่ละวัน สั่งซื้อทุเรียนคุณภาพจากจังหวัดจันทบุรีส่งไปยังประเทศจีนวันละ 4-5 ตู้คอนเทนเนอร์

ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การเปิดทดลองซื้อขายทุเรียน ผ่าน Tmall.com  นั้น ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี ก่อนที่จะทำการขายผ่าน  flag ship store ในปีหน้า ซึ่งยืนยันว่าการซื้อขายสินค้าเกษตรผ่านเว็บไซต์ค้าปลีกดังกล่าว ผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรของไทย จะได้รับประโยชน์ เนื่องจากสินค้าที่จะเข้าไปขายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว จะต้องเป็นสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้า ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ และมีคุณภาพมาตรฐานสูง รวมถึงผู้ประกอบการที่จะค้าขายได้ จะต้องจดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกกับ  thaitrade.com  ของกระทรวงพาณิชย์ก่อน ถึงจะสามารถเข้าไปทำการค้าผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวได้ 

จากนั้นกระทรวงพาณิชย์จะจับคู่ธุรกิจให้กับผู้นำเข้าจีน และเมื่อจับคู่แล้วก็สามารถดำเนินการตามกระบวนการส่งออกได้ ทั้งเรื่องการตกลงราคา และการส่งมอบซึ่งเกิดขึ้นจริง ซึ่งในการค้าผ่าน Tmall.com ของ อาลีบาบา กรุ๊ป ได้เว้นค่าธรรมเนียมการขายสินค้าให้กับผู้ประกอบการไทย เป็นระยะเวลา 1 ปี หลังจากนั้นถึงจะมาตกลงค่าธรรมเนียมต่อไป

โดยหากเกษตรกรของไทยต้องการที่จะทำการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว หรือผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ สามารถรวมกลุ่มเป็นนิติบุคคล แล้วมาจดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์  จากนั้นจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ รวมถึงกรมส่งเสริมการเกษตร ไปอบรมให้เพื่อทำให้เกษตรกรสามารถเป็นผู้ส่งออกได้เอง และมีความเข้มแข็ง ซึ่งการซื้อขายผ่านออนไลน์  จะเป็นการตัดขั้นตอนพ่อค้าคนกลาง หรือ ล้งออกไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ