นักอาชญาวิทยาผ่าพฤติกรรม “เอ็ม ชัยชนะ” โจ๊กเกอร์ ไม่ใช่ปัจจัยหลัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลที่น่าสนใจ เมื่อยังไม่ได้ข้อสรุปว่า พฤติกรรมของนายชัยชนะ เลียนแบบมาจาก โจ๊กเกอร์ ตัวละครในภาพยนตร์ฮอลลีวูดหรือไม่ ในมุมนักอาชญาวิทยาวิเคราะห์ว่า ข้อมูลค่อนข้างชัดเจนว่า อิทธิพลของตัวละครอย่างโจ๊กเกอร์ ไม่ใช่ปัจจัยหลัก เมื่อพบว่า ผู้ต้องหาใช้ยาเสพติด แต่เชื่อว่าจุดจบของคนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้จะไม่ต่างจากตัวร้ายในภาพยนตร์

แม้โจ๊กเกอร์จะเป็นตัวละครที่บางแง่มุมแสดงออกด้วยความรุนแรง แต่นักอาชญาวิทยา เชื่อว่า “พฤติกรรมตัวร้ายในภาพยนตร์” ไม่ไช่ปัจจัยหลักที่ทำให้นายชัยชนะ ทำร้ายร่างกายแฟนสาว เพราะตามหลักการ พฤติกรรมการเลียนแบบจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อบุคคลนั้นมีความผิดปกติทางสมอง และยิ่งปรากฎข้อมูลว่า นายชัยชนะใช้ยาเสพติด ก็ยิ่งชัดเจนว่า เขาอยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติ

ตามการเก็บข้อมูลของนักอาชญาวิทยา การกระทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส หรือ ถึงแก่ความตาย จะเป็นพฤติกรรมของผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และหากดูในรายละเอียดของข้อมูลนี้ จะพบว่า ผู้ชายที่ก่อเหตุลักษณะนี้จะมีความบกพร่องจากการเลี้ยงดูของครอบครัว และยิ่งมีตัวละครเป็นต้นแบบ ก็อาจจะยิ่งผลักให้เกิดการใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะในสภาวะที่สมองไม่ได้ทำงานอย่างปกติ 

แม้ผู้ก่อเหตุจะอ้างว่า ทำร้ายผู้อื่นเพราะฤทธิ์ยาเสพติดในสภาวะที่ไม่รู้สึกตัวเต็มที่ แต่ในทางคดีนักอาชญาวิทยา เสนอว่า จำเป็นต้องใช้ข้อมูลทางการแพทย์ กรณีของนายชัยชนะ ไม่ว่า จะเป็นพฤติกรรมที่เลียนแบบมาจากตัวละครหรือไม่ แต่จุดจบของคนที่ก่อเหตุในลักษณะ ก็จะได้รับโทษทางกฎหมาย เช่นเดียวกับตัวร้ายในภาพยนตร์ ที่ไม่มีตัวละครตัวใด ไม่ได้รับผลจากการกระทำ

ศักดิ์ดา ดุลยาชีวะ ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ