พบแรงงานไทยเป็นหนี้เพิ่ม “กลุ่ม Gen-Y” ก่อหนี้สูงสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจสถานภาพแรงงานไทยทั่วประเทศเป็นหนี้เพิ่มขึ้น เก็บเงินออมได้น้อยลง ขณะที่ข้อมูลเครดิตแห่งชาติพบกลุ่มเจนวายคนที่เกิดช่วงปี 2523 – 2543 ก่อหนี้สูงสุด

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.61 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จากการสำรวจกลุ่มแรงงานไทยทั่วประเทศ 1,194 คนมีทั้งแรงานที่ไม่มีวุฒิการศึกษาไปจนถึงวุฒิสูงกว่าปริญญาตรี พบว่ากว่าร้อยละ 80 ยังเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท ขณะที่การเก็บเงินออมเฉลี่ยพบว่ากว่าครึ่งไม่มีเงินเก็บ และเก็บได้น้อยลงจากเดิม

แรงงานส่วนใหญ่มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ส่งผลให้เกิดหนี้ทั้งในและนอกระบบ มากถึงร้อยละ 96 โดยส่วนใหญ่นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซื้อรถ ,ใช้สำหรับลงทุน ,ซื้อที่อยู่อาศัย ,ใช้คืนเงินกู้ และใช้จ่ายอื่นๆ ตามลำดับ

จากข้อมูลนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ สอบถามประชาชนพบว่า ส่วนใหญ่ที่เริ่มทำงานช่วง 3 ปีแรก จะมีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย และเมื่อทำงานได้ระยะเวลาหนึ่งจะเริ่มเป็นหนี้จากการซื้อรถและบ้าน

ส่วนข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร เปิดเผยข้อมูลการเป็นหนี้ในระบบสินเชื่อและบัตรเครดิต พบว่ากลุ่มเจนวาย หรือคนที่เกิดช่วงปี 2523 – 2543 อายุระหว่าง 20-38 ปี เป็นกลุ่มที่ก่อหนี้สูงที่สุดเนื่องจากอยู่ในช่วงวัยทำงานและกำลังสร้างตัว

และตั้งแต่ปี 2560 พบทำ สินเชื่อบุคคลจำนวน 3.2 ล้านบัญชี  สินเชื่อบัตรเครดิต 1.7 ล้านบัญชี สินเชื่อรถยนต์ 1.3 ล้านบัญชี และสินเชื่อบ้าน 3.5 แสนบัญชี และพบว่ามีหนี้ที่ค้างชำระ กว่า 2.9 แสนล้านบาท 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ