รมว.มหาดไทยอังกฤษลาออก เซ่นให้ข้อมูลเท็จเรื่องผู้อพยพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากถูกสมาชิกรัฐสภาและฝ่ายค้านกดดันอย่างหนัก ปมให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการจัดการผู้อพยพ ไม่ตรงกับความเป็นจริง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยของอังกฤษ ตัดสินใจยื่นจดหมายลาออกถึงนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังถูกจับได้ว่า โกหกเรื่องข้อมูลของผู้อพยพจากกลุ่มประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน ที่เดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ที่มาของเรื่อง เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยนาง แอมเบอร์ รัดด์ ได้ขึ้นให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษว่า ทางกระทรวงไม่เคยมีการตั้งยอดจำนวนผู้อพยพที่จะต้องถูกส่งกลับประเทศเอาไว้ แต่พรรคฝ่ายค้านกลับมีหลักฐานที่ระบุว่า เธอมีการตั้งเป้าจำนวนของผู้ที่จะถูกส่งกลับเอาไว้แล้ว ที่ประมาณ 12,800 คน จึงกดดันให้เธอลาออก

         


สำหรับแรงงานผู้อพยพกลุ่มนี้ มีชื่อเรียกกันว่าวินด์รัช เจเนอเรชั่น (Windrush Generation) เป็นการตั้งชื่อตามชื่อเรือลำแรกที่ผู้อพยพใช้เดินทางมาอังกฤษน ในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อทดแทนการขาดแรงงาน ซึ่งคนกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในอังกฤษมาโดยตลอด แต่กำลังจะถูกส่งตัวกลับตามนโยบายลดจำนวนผู้อพยพของรัฐบาล ผลจากมาตรการเนรเทศผู้อพยพ จะทำให้แรงงานจำนวนหนึ่งเข้าข่ายถูกส่งตัวกลับ ทั้งที่อยู่อาศัยในอังกฤษมานานหลายสิบปี หลายคนอาจต้องสูญเสียงาน ไม่มีรายได้ เนื่องจากถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพราะไม่มีเอกสารยืนยัน

         


การลาออกของ แอมเบอร์ รัดด์ น่าจะสร้างความหนักใจให้กับนายกฯเมย์ เพราะนางรัดด์ถือเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของเธอ อีกทั้ง เมย์เองก็ถูกจี้ให้อธิบายในเรื่องนี้เช่นกัน เนื่องจากก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐนตรี เธอก็เคยอยู่ในตำแหน่งรัฐนมตรีมหาดไทยมาก่อน ซึ่งฝ่ายค้านเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่เธออาจมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ