ส่งออกข้าวไทยขึ้นอันดับ 1 ของโลก คาดปีนี้ทะลุ 10 ล้านตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ ไทยสามารถส่งออกข้าวได้มากที่สุดในโลก และราคายังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าปีนี้การส่งออกข้าวของไทยจะสูงถึง 10 ล้านตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรับเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยในปีนี้ เป็น 10 ล้านตัน จาก 9ล้าน 5 แสนตัน เนื่องจากการส่งออกข้าวของไทยขยายตัวและประเทศต่างๆมีความต้องการข้าวอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 17 เมษายน ไทยส่งออกข้าวได้สูงสุดอันดับหนึ่งของโลกด้วยประมาณ 3,310,000 ตัน สูงกว่าประเทศคู่แข่งอย่างอินเดีย เวียดนาม และปากีสถาน โดยข้าวที่ส่งออกมากที่สุดคือ ข้าวขาว รองลงมาเป็นข้าวนึ่ง และข้าวหอมมะลิ  โดยราคาส่งออกข้าวไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และข้าวหอมมะลิยังคงอยู่ในระดับสูงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1150 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

นอกจากนี้ประเทศผู้นำเข้าข้าวหลายประเทศยังมีความต้องการข้าวอย่างต่อเนื่อง และไทยจะส่งมอบข้าวแบบจีทูจีให้สาธารณรัฐประชาชนจีน ในงวดที่ 5 อีกกว่า 1 แสนตัน ที่คาดว่าจะส่งมอบแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ นอกจากนี้ไทยยังชนะการประมูลข้าวแบบรัฐต่อรัฐกับทางฟิลิปปินส์ที่เปิดประมูล 250,000 ตัน โดยไทยสามารถประมูลได้ 120,000 ตัน ขณะเดียวกันยังสามารถชนะประมูลข้าวอินโดนีเซียอีกกว่า 200,000 ตัน  ทำให้เชื่อว่าการส่งออกข้าวของไทยจะดีขึ้น และราคาก็จะสูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ จะมีการเปิดระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่เหลืออยู่อีก โดยจะเปิดระบายข้าวในกลุ่มเพื่อการบริโภคทั่วไป จำนวน 44,000 ตันก่อน ซึ่งจะมีการชี้แจงเงื่อนไขการประมูลในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ