ภาคีเพื่อการศึกษา แนะรัฐอย่าเน้นสอนตำรา ชี้เด็กต้องเป็นเจ้าของความรู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการภาคีเพื่อการศึกษาไทย จัดงาน TEP-FORUM หัวข้อ “ถึงเวลาเปลี่ยนการศึกษาไทย” เพื่อหาทางออกแก้ปัญหาในระบบการศึกษาไทย เตรียมเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 หนึ่งในมุมมองที่น่าสนใจในงาน คือ แนวคิดของเลขานุการคณะกรรมการภาคีเพื่อการศึกษาไทย ที่สะท้อนว่าเด็กต้องเป็นเจ้าของการเรียนรู้ ไม่ใช่แค่การสอนในตำราและวัดระดับจากการสอบแข่งขัน

ภายในงาน TEP-FORUM “ถึงเวลาเปลี่ยนการศึกษาไทย” มีการจัดวงเสวนาโต๊ะกลม work shop จำนวน 7 กลุ่ม ให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง นักวิชาการด้านการศึกษา หรือ บุคคลที่สนใจเสนอแนวคิดในการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษามาระดมความคิด เสนอมุมมอง หรือเล่าประสบการณ์ด้านดีและร้ายในระบบการศึกษาไทย เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ 21

นายกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ เลขานุการคณะกรรมการภาคีเพื่อการศึกษาไทย สะท้อนมุมมองการศึกษาไทย ว่า การศึกษาไทยต้องปรับตัวและทบทวนอย่างหนัก เพราะปัจจุบันการเรียนในตำราเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ตอบโจทย์กับบริบทสังคมในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ จึงเสนอให้ผู้ปกครอง ครู และคนในแวดวงการศึกษา ต้องเปลี่ยนทัศนคติ หันมาเด็กเป็นเจ้าของการเรียนรู้ควบคู่ด้วย อย่าเอาผลสอบแข่งขันมาวัดคุณค่าความสามารถ

หลังจากวันนี้ทางคณะกรรมการภาคีเพื่อการศึกษาไทย จะนำข้อเสนอในวงเสวนาโต๊ะกลม 7 กลุ่ม มาสรุปเป็นข้อเสนอเป็นแนวทางการเปลี่ยนแปลงศึกษา เสนอต่อภาครัฐให้นำไปทบทวนต่อไป โดยจะทำผ่านคลิปไวรัลทางเฟซบุ๊ก และส่งผลสรุปต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ