“บก.ลายจุด” ยื่นอุทธรณ์ กกต.ขอตั้งชื่อ “พรรคเกรียน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บก.ลายจุด ยื่นอุทธรณ์ขอตั้งชื่อ “พรรคเกรียน” หลังเคยขอยื่นจัดตั้งชื่อพรรคแต่ไม่สำเร็จ ขณะที่ กกต. มีมติตั้ง “จรุงวิทย์” นั่งเลขาธิการกกต.คนใหม่

เมื่อวันที่ (8พ.ค.61) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุดยื่นเอกสารคำโต้แย้ง เกี่ยวกับความหมายของคำว่า “เกรียน” ให้กับนายทะเบียนที่รับจดจัดตั้งพรรค แต่เจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. มารับเรื่องแทน เนื่องจากนายทะเบียนติดภารกิจที่ต่างประเทศ หลังจากนี้ กกต.จะพิจารณาคำร้องภายใน 30 วัน หากท้ายที่สุด

ด้านบก.ลายจุด ยืนยันจะขอตั้งชื่อพรรค “เกรียน” ตามเดิมเพราะยึดการตีความหมายของคำว่า "เกรียน" ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 แปลว่า สั้นเกือบติดหนังหัว ผิวหนัง หรือพื้นที่ และไม่ได้หมายความตามที่ กกต.พิจารณาจากพจนานุกรมศัทพ์แสลง ที่ให้ คำว่า "เกรียน" เป็นสำแสลง และอาจก่อให้เกิดความไม่สงบ อยากให้ กกต. วิเคราะห์ถึงการตั้งชื่อพรรคการเมืองของทั่วโลกด้วยว่าเป็นสิทธิ์สามารถตั้งชื่ออะไรก็ได้ เช่น พรรคหมาสองหาง หรือ พรรคเจได

 ส่วนศาลปกครองจะยึดคำพิจารณาตาม กกต. นั้น บก.ลายจุด บอกว่า ก็พร้อมจะเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่ ซึ่งขณะนี้สมาชิกพรรคได้เสนอชื่อสำรองมาให้เลือกหลายชื่อแล้ว

 ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกกต.มีมติตั้ง พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. เป็น เลขาธิการ กกต. คนใหม่ ด้วยเช่นกัน

สำหรับการดำรงตำแหน่งครั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ มีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง  โดยตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง  พ.ศ.2560

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ