พาณิชย์ เตือนช้อปออนไลน์ระวังตกเป็นเหยื่อของปลอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตือนนักช้อปออนไลน์ระวังตกเป็นเหยื่อซื้อสินค้าปลอม หรือละเมิดลิขสิทธิ์ พร้อมแนะให้เลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือ และตรวจสอบได้ ด้านผู้ขายต้องใช้ความระมัดระวัง และตรวจสอบให้มากขึ้น เพราะหากขายสินค้าปลอมมีโทษหนักกว่าผู้ขายช่องทางปกติ

วันนี้ (8 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ แนะนำผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ว่า ขอให้ระมัดระวัง และเลือกซื้อสินค้าจากเฉพาะเว็บไซต์หรือแหล่งที่เชื่อถือได้ โดยควรหลีกเลี่ยงสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น สินค้าบริโภค อาหาร ยา หรือ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์  เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัย หรือความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ การดาวน์โหลดหรือสตรีมมิ่งภาพยนตร์ หรือเพลงละเมิดจากเว็บไซต์ต่าง ๆ อาจมีไวรัส หรือ มัลแวร์ ที่ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เสียหาย หรืออาจโดนโจรกรรมข้อมูลสำคัญได้ สำหรับผู้จำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ แนะนำให้นำสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานหรือสินค้าที่ไม่มีการละเมิดมาจำหน่าย หรือให้ดาวน์โหลดทางอี-คอมเมิร์ซ และที่สำคัญจะต้องตรวจสอบที่มาของสินค้าที่นำมาจำหน่ายด้วยว่า มาจากผู้ผลิตที่เชื่อถือและตรวจสอบได้หรือไม่ เพื่อป้องกันการจำหน่ายสินค้าละเมิดโดยไม่รู้ตัว เพราะหากถูกตรวจสอบและถูกจับกุม จะมีความผิดเช่นเดียวกับการขายตามร้านค้าทั่วไป และกรณีการจำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จะได้รับโทษสูงกว่าการขายสินค้าละเมิดทางช่องทางการค้าปกติด้วย

โดยส่วนการป้องกันการจำหน่ายสินค้าละเมิดทางออนไลน์นั้น อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุว่า ขอความร่วมมือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ ISP ซึ่งเป็นผู้ให้บริการช่องทางการเข้าสู่อินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ หรือผู้รับฝากคอนเทนต์ หรือเจ้าของเว็บไซต์ ต้องจัดให้มีช่องทางรับแจ้งการละเมิด และมีกระบวนการและมาตรการในการนำสินค้าละเมิดออกจากระบบ เพราะอาจมีความผิด  หากปล่อยให้มีการละเมิดอย่างแพร่หลายในระบบคอมพิวเตอร์ของตน ที่ สำคัญในสัญญาการให้บริการ ควรมีข้อความระบุชัดเจนว่าห้ามผู้ใช้บริการใช้ระบบคอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายจำหน่าย หรือเผยแพร่สินค้าละเมิด ซึ่งอาจใช้เป็นเหตุในการยกเลิกสัญญาได้

สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ หากพบการละเมิดทางออนไลน์ ให้รวบรวมหลักฐานและแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ และยื่นคำร้องต่อพนักงานสอบสวน หรือเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อส่งคำร้องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี พิจารณาก่อนร้องขอต่อศาลให้ลบข้อมูลที่ละเมิดออกจากระบบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ