มหาอำนาจยุโรปยึดมั่นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แม้สหรัฐฯถอนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะประกาศนำสหรัฐอเมริกาถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านไปแล้ว แต่บรรดาชาติพันธมิตรในยุโรป รวมถึงอิหร่าน ยังยืนยันว่าจะยึดมั่นและปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาติมหาอำนาจยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ แสดงจุดยืนยึดมั่นในข้อตกลงจำกัดโครงการพัฒนานิวเคลียร์ ที่บรรดาชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน และเยอรมนี ลงนามร่วมกับอิหร่าน ไว้ในปี 2015 แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา จะประกาศนำสหรัฐฯออกจากข้อตกลงดังกล่าว และเตรียมนำมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกลับมาใช้กับอิหร่านอีกครั้งก็ตาม

โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และสหประชาชาติ จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน แลกกับการที่อิหร่านต้องยุติการเดินหน้าพัฒนานิวเคลียร์ ซึ่งทันทีที่ทราบข่าวการตัดสินใจของ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ฮัสซัน โรว์ฮานี ของอิหร่านได้สั่งการให้องค์กรพลังงานปรมาณูแห่งชาติเตรียมความพร้อมในการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องปฏิกรณ์และอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม นายโรว์ฮานี ยืนยันว่าจะรอพูดคุยกับประเทศอื่นที่ร่วมลงนามก่อน ถ้าหากทุกประเทศที่เหลือทำตามเป้าหมายของข้อตกลงดังกล่าวต่อไป อิหร่านก็จะไม่ถอนตัว ท่ามกลางเสียงทัดทานจากชาติพันธมิตร ยังมี อิสราเอล และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นศัตรูของอิหร่าน ที่ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของทรัมป์ ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ แม้จะยังไม่เห็นผลชัดเจน แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงกับข้อตกลงทางธุรกิจที่บรรดาผู้ประกอบการทำไว้กับอิหร่าน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทแอร์บัส โบอิ้ง โฟล์กสวาเกน รวมถึงสายการบินบริติช แอร์เวย์ส และลุฟต์ฮันซา ที่กลับมาให้บริการเที่ยวบินตรงไปยังอิหร่าน นับตั้งแต่มีการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร

นอกจากนี้อีกหนึ่งเรื่องที่หลายฝ่ายกังวลกัน คือ ราคาน้ำมัน โดยมีรายงานว่า สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดเวสต์เท็กซัส งวดเดือน มิถุนายนในวันนี้ปรับตัวลดลงเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ แม้จะเจอกับกระแสข่าวเรื่องการถอนตัวของสหรัฐฯ ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แตะเหนือระดับ 77 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ