เลือกตั้ง “มาเลเซีย” คึกคักที่สุดในรอบ 61 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย ยังคงดำเนินไปอย่างคึกคักโดยคาดว่า ครั้งนี้จะเป็นการลงคะแนนที่มีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นที่คาดหมายกันว่า พรรครัฐบาลของนายกรัฐนตรีนาจิบ ราซัค จะยังคงได้รับชัยชนะและกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง เพราะระบบการนับคะแนนที่เอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายรัฐบาลมากกว่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คูหาเลือกตั้งทั้ง 8,253 แห่งทั่วประเทศ เปิดให้ผู้มีสิทธิมาลงคะแนนกันตั้งแต่เวลา 08.00 น. แต่เกิดปรากฏการณ์ใหม่ คือ มีคนไปยืนเข้าแถวรอใช้สิทธิ์ตั้งแต่ก่อนเวลาเปิด ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมาเลเซีย โดยบรรยากาศที่คึกคัก เพิ่มความเข้มข้นขึ้นไปอีก เมื่อบรรดานักการเมืองที่มีชื่อเสียง ต่างทยอยออกมาใช้สิทธิ โดยเฉพาะมหาเธร์ มูฮาหมัด แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน และนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ที่ออกมาใช้สิทธิในภูมิลำเนาของตัวเอง โดยทั้ง 2 คนกล่าวตรงกันว่า มีความมั่นใจว่าพรรคร่วมของตัวเองจะชนะ

ทั้งนี้ในส่วนของการคาดคะเนว่า พรรคร่วมฝ่ายไหนจะชนะการเลือกตั้งนั้น หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่า กลุ่มแนวร่วม บาริซาน เนชั่นแนล ของรัฐบาล น่าจะได้กลับมารบิหารประเทศอีกครั้ง เนื่องจากระบบการนับคะแนนที่เรียกว่าFirst-past-the-post system ซึ่งหมายถึงเขตไหนใครได้คะแนนสูงสุดจะชนะการเลือกตั้ง แม้ว่าจะแพ้ในการนับคะแนนป็อปปูล่าโหวตทั่วประเทศก็ตาม

สำหรับส่วนผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เชื่อว่าจะใช้เวลาในการนับคะแนนนานกว่าปกติ เพราะมีคนออกมาใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ โดยนับเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา มีคนออกไปใช้สิทธิแล้วถึงร้อยละ 69 จากจำวนผู้มีสิทธิทั้งสิ้นราว 14.9 ล้านคน ส่วนผลอย่างเป็นทางการอาจจะทราบกันในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.61)

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ