สำรวจสภาพป่าบ้านพักตุลาการ เตรียมเร่งฟื้นฟู คาดใช้เวลาหลายสิบปี   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เข้าตรวจสอบภาพพื้นที่ในโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่  พบความเสียหายของผืนป่า คาดใช้เวลาหลายสิบปีในการฟื้นฟูให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์

วันนี้ (9 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และผู้อำนวยการส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบรายละเอียดและสำรวจสภาพพื้นที่จริงภายในบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ก่อนเข้าทำการฟื้นฟู และปลูกป่าตามโครงการราษฎร์-รัฐ ร่วมใจ ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

นางพิมพ์สุชา สมมิตรวศุฒม์ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รอบดอยสุเทพ-ปุย หนึ่งในตัวแทนเครือข่ายฯ บอกว่า สภาพที่เห็นป่าถูกทำลายและเปลี่ยนเป็นบ้านจัดสรร และชุมชนที่อยู่อาศัย สิ่งที่ทำได้เบื้องต้น คือ ต้องเร่งปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้มากที่สุด แต่การจะฟื้นฟูป่ากลับสู่ความอุดมสมบูรณ์ดังเดิมต้องใช้เวลาหลายสิบปี  นอกจากนี้ ยังพบการทรุดตัวและดินสไลด์ ลำห้วยสาธารณะถูกปิดกั้น และปัญหาน้ำเสียถูกปล่อยทิ้งลงสู่ลำห้วยชะเยืองด้วย

ขณะที่ในวันที่ 10 พ.ค.61 กรมธนารักษ์จะนำคณะเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจและรังวัดพื้นที่บริเวณบ้านพักตุลาการ เพื่อกั้นแนวเขตป่าให้ชัดเจน ก่อนจะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่การหารือร่วมกับคณะทำงานฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อม และคณะทำงานจัดการสิ่งปลูกสร้างเพื่อคืนสภาพป่าให้สมบูรณ์ดังเดิม เพื่อวางแผนฟื้นฟูผืนป่าบริเวณนี้ และจัดการกับสิ่งปลูกสร้าง ทั้งบ้านพักจำนวน 45 หลัง และอาคารชุดอีก 9 หลัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ