“พาณิชย์”เตรียมชง5มาตรการดันราคาปาล์มน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์เตรียมดัน 5 มาตรการ แก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ขณะที่ กกร.ประกาศราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 19 บาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการปาล์มเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการพิจารณาแนวทางลดปัญหาสต็อกน้ำมันปาล์มล้นและราคาปาล์มตกต่ำ โดยพิจารณา 5 มาตรการช่วยเหลือ และเตรียมนำเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) วันที่ 11 พ.ค.นี้พิจารณาเห็นชอบต่อไป

ซึ่งสถานการณ์ปาล์มทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดผลปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาด 15 ล้านตัน คิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ (18%) 2.7 ล้านตันซีพีโอ แต่ความต้องการเพื่อบริโภคและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และไบโอดีเซล รวม 2.4 ล้านตันซีพีโอ รวมกับสต็อกเดิม และหักสต็อกปกติเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ก็จะส่วนเกินประมาณ 600,000 ตัน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือที่จะนำเสนอ กนป. ประกอบด้วย 1.ประสานให้กระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มคุณภาพที่มีเปอร์เซ็นน้ำมัน 18% เพื่อสกัดการตัดและขายปาล์มอ่อน 2.เตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มการส่งออก โดยให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการ 3.ส่งเสริมและให้ความรู้ชาวสวนปาล์มยกระดับพันธุ์และผลผลิตปาล์มคุณภาพ ซึ่งจะเป็นแผนส่งเสริมต่อเนื่องระยะยาว 4.ประสานกระทรวงพลังงาน ส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20สำหรับรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มเพิ่ม 250,000 ตันต่อปี คาดว่าจะเริ่ม 2-3 เดือนข้างหน้า และ 5.สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศเข้มงวดและป้องกันการนำเข้าน้ำมันปาล์มตามชายแดนไม่เกิน 40,000 ตันต่อปี

ด้านคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ได้ออกประกาศราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ โดยให้ผู้ผลิตซึ่งเป็นโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์ม ผู้ผลิตไบโอดีเซล หรือบี 100 ผู้ประกอบการซื้อหรือขายน้ำมันปาล์ม และผู้ซื้อน้ำมันปาล์มดิบทั่วไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ส่งมอบกรุงเทพฯ และปริมณฑลไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 19 บาท ส่วนซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบที่ส่งมอบจังหวัดอื่น นอกจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ โดยให้คิดค่าขนส่งตามระยะทาง

นอกจากนี้ ให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบที่จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 19 บาท ต้องรับซื้อผลปาล์มตามเปอร์เซ็นต์น้ำมันในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ