“ทรัมป์” ประกาศให้รัฐฮาวายเป็นเขตภัยพิบัติใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศให้รัฐฮาวายเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติร้ายแรง เพื่อยกระดับการรับกับสถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดที่พ่นลาวาออกมาเป็นปริมาณมหาศาล

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งประกาศให้รัฐฮาวายอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินจาก "ภัยพิบัติร้ายแรง" จากการปะทุอย่างรุนแรงของภูเขาไฟคิลาเว ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ

 โดยลาวาปริมาณมหาศาลยังคงไหลทะลักเข้าสู่เขตที่อยู่อาศัยของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับก๊าซพิษทั้งคาร์บอนมอนอกไซต์ และซัลเฟอร์ไดออกไซต์ พวยพุ่งขึ้นมาตามรอยแยกอย่างน้อย 15 รอย  สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างรวมมากกว่า 30 แห่ง และประชาชนเกือบ 2,000 คนต้องอพยพ จากทั้งหมดราว 10,000 คนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง 

คำสั่งดังกล่าวเป็นการเปิดทางให้รัฐฮาวายได้รับงบประมาณฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว และความช่วยเหลือจากส่วนกลางนำโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินส่วนกลาง ( ฟีมา ) ต้องเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยภายใน 24 ชั่วโมง

โดยประกาศดังกล่าวเป็นไปตามคำร้องของนายเดวิด อิเกะ ผู้ว่าการรัฐฮาวาย ซึ่งส่งหนังสือฉุกเฉินถึงทำเนียบขาว ว่างบประมาณฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ได้รับความเสียหายจากลาวาภูเขาไฟ อาจสูงถึง 2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 90 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 30 วัน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ