“พ่อค้า-แม่ค้า”ลพบุรี เห็นด้วยย้ายลิงออกนอกพื้นที่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประกอบร้านค้า จ.ลพบุรี ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิด ย้ายลิงออกนอกพื้นที่เพื่อลดปัญหาการอยู่อาศัยระหว่างลิงกับคน

ความคืบหน้ากรณีที่คณะอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีแนวคิดจะย้ายลิงใน12 จังหวัดไปยังพื้นที่อื่นเพื่อลดปัญหาการอยู่อาศัยระหว่างลิงกับคน

วันนี้ 15 พ.ค.61 ทีมข่าว พีพีทีวี ได้ลงพื้นที่จ.ลพบุรี เพราะเป็นเป้าหมายแรกที่จะย้ายลิงไปยังพื้นที่ปิดเพื่อลดปัญหาระหว่างคนกับลิง

โดยข้อมูลจากปศุสัตว์จ.ลพบุรี ระบุว่า บริเวณอำเภอเมือง และพระปรางค์สามยอดมีลิงอาศัยอยู่ถึง 4,000ตัว ประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้าได้รับผลกระทบอย่างมาก บางรายถึงขั้นต้องอพยพออกจากบ้านพักอาศัยหรือร้านค้า เพราะยังกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะจากการสัมผัสและการอยู่ใกล้ชิดกับลิง

เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าในจ.ลพบุรี บอกว่า เห็นด้วยหากย้ายลิงไปไว้ในพื้นที่อื่น  ที่สามารถดูแล และจัดการได้ เพราะขณะนี้ได้รับผลกระทบจากอย่างมาก เพราะจำนวนลิงเพิ่มมากขึ้น และมักจะเข้ามารื้อสินค้าภายในร้านค้าต่างๆรวมทั้งลิงบางส่วนยังปัสสาวะและอุจจาระเต็มพื้นที่และส่งกลิ่มเหม็นรบกวน  ทำให้ลูกค้าไม่กล้าเข้ามาซื้อของภายในร้านค้า  ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่ได้ปิดร้านและย้ายออกนอกพื้นที่ไปบางส่วนแล้ว 

ด้านผู้จัดการศาลพระกาฬ บอกว่า เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่ควรนำลิงไปบางส่วนเท่านั้น เพราะมองว่าลิงเป็นสัญลักษณ์ของจ.ลพบุรี และเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวประจำจังหวัด ส่วนจำนวนลิงที่เหลืออยู่ควรทำหมันและดูแลเรื่องสุขภาพอย่างใกล้ชิด

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.61)จะมีการสัมมนาทางวิชาการปัญหาการเพิ่มจำนวนประชากรลิง  ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  โดยร่วมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 12 จังหวัด ผู้บริหารของกรมอุทยาน และกรมปศุสัตว์ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในการนำแนวทางการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤตต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ