โสมแดงขู่ยกเลิกเจรจา “ทรัมป์-คิม” หากยังขอให้ปลดนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือประกาศระงับการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับเกาหลีใต้ในวันนี้ พร้อมขู่ว่าอาจจะยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าด้วย หากสหรัฐฯยังยืนยันจะให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์ และไม่หยุดซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงาน อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนาย คิม คเย-กวาน (Kim Kye-gwan) รองรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือตัดสินใจระงับการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับเกาหลีใต้ ที่จะมีขึ้นในวันนี้ ที่เขตปลอดทหารบริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากไม่พอใจการซ้อมรบร่วมทางอากาศที่ใช้ชื่อว่า “Max Thunder” ของสหรัฐฯและเกาหลีใต้ นายคิม คเย-กวาน ระบุว่า การซ้อมรบร่วมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ยั่วยุ เพราะถือเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะรุกรานเกาหลีเหนือ

         


นอกจากนี้ การที่สหรัฐฯพยายามกดดันและร้องขอจากเกาหลีเหนือแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยเฉพาะเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ก็อาจทำให้รัฐบาลหมดความสนใจที่จะเจรจาพูดคุย และอาจพิจารณายกเลิกการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง คิม จอง-อึน และ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย นี้ ก็เป็นได้   

         


ด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจของเกาหลีเหนือในวันนี้ ถือเป็นเรื่องน่าผิดหวัง และไม่เป็นไปตามปฏิญญาปันมุนจอมที่ทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจาโดยเร็ว และจะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการไปยังเกาหลีเหนือภายในวันนี้ ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า เพิ่งทราบรายงานดังกล่าว ซึ่งจำเป็นจะต้องตรวจสอบเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยขอยืนยันว่า การเตรียมความพร้อมสำหรับการพบกันของ ทรัมป์ และ คิม จอง-อึน จะยังคงเดินหน้าต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ